hero-image

ติดตั้ง EV Charger และชาร์จรถไฟฟ้า EV ยังไงให้ประหยัดค่าไฟ?

หลังจากที่รู้วิธีการเตรียมตัวติดตั้ง EV Charger ที่บ้านไปในบทความที่แล้ว แต่ยังลังเลหรือกำลังตัดสินใจอยู่ วันนี้ซันเดย์มีข้อมูลดีๆ ที่ช่วยในการตัดสินใจมาฝาก ทั้งในเรื่องของงบประมาณในการติดตั้ง ค่าไฟในการชาร์จ และแนะนำวิธีติดตั้งให้ค่าไฟถูกและคุ้มค่าที่สุด


ติดตั้ง EV Charger ที่บ้านใช้งบประมาณเท่าไหร่?

งบประมาณในการติดตั้งที่ชาร์จรถไฟฟ้า ค่าใช้จ่ายหลักๆ จะมี 2 ส่วน คือค่าเปลี่ยนมิเตอร์ และค่า EV Charger ในส่วนของค่าเปลี่ยนมิเตอร์นั้นหากจะต้องเปลี่ยน เราขอแนะนำให้เปลี่ยนเป็นแบบที่การไฟฟ้าแนะนำ ซึ่งค่าใช้จ่ายจะเริ่มต้นอยู่ที่ 4,700 บาท แต่หากมิเตอร์เดิมได้มาตรฐานอยู่แล้ว ก็สามารถตัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไปได้เลย *อ่านวิธีดูมิเตอร์และการเตรียมตัวก่อนติดตั้งได้ที่นี่

และในส่วนของค่า EV Charger โดยทั่วไป ราคาจะอยู่ช่วง 35,000 – 75,000 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและรุ่นของ EV Charger นั้นๆ

ยกตัวอย่างการเลือกซื้อ EV Charger

ตัวอย่างการเลือกซื้อ EV Charger และงบประมาณที่ใช้สำหรับรถ BYD ATTO 3 โดยเลือกซื้อ EV Charger ที่มีหัวชาร์จแบบ Type 2 กำลังไฟ 7.4 kW พร้อมบริการติดตั้ง ราคา 55,000 บาท และมีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนมิเตอร์ 4,700 บาท รวมงบประมาณทั้งหมด 59,700 บาท ก็สามารถใช้ EV Charger ที่บ้านได้เลย

ซื้อประกันสุขภาพเหมาจ่าย

ชาร์จรถ EV ครั้งหนึ่ง เสียค่าไฟกี่บาท?

รถ EV ขนาดกลางโดยทั่วไปจะมีความจุของแบตเตอรี่อยู่ที่ 25 – 40 kWh ซึ่ง 1 kWh จะใช้ไฟในการชาร์จ 1 หน่วย ยกตัวอย่างเช่นรถ BYD ATTO 3 ที่มีความจุแบตเตอรี่อยู่ที่ 60 kWh หากชาร์จแบตเตอรี่ตั้งแต่ 0% ไปจนถึง 100% จะใช้ไฟในการชาร์จทั้งหมด 60 หน่วย ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ว 1 kWh จะวิ่งในเมืองได้ประมาณ 5 km ดังนั้น BYD ATTO 3 ที่ใช้ไฟในการชาร์จ 60 หน่วย ก็จะวิ่งได้ประมาณ 300 km ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง และเมื่อนำมาคำนวนค่าไฟกับมิเตอร์ที่ใช้อัตราต่างกันจะพบว่าต้องเสียค่าไฟดังนี้

ติดตั้ง EV Charger ยังไงให้ประหยัดค่าไฟ?

คำถามข้อนี้หลายๆ คนอาจสงสัยว่าการติดตั้งที่ต่างไป จะช่วยลดค่าไฟได้จริงหรือไม่ คำตอบคือ ใช่ เพราะการติดตั้งที่ชาร์จรถไฟฟ้า กับมิเตอร์แต่ละแบบจะมีการคิดค่าไฟต่างกัน เห็นได้จากรูปด้านบน ดังนั้นการติดตั้ง EV Charger กับมิเตอร์ที่มีการคิดค่าไฟแบบอัตราปกติ อาจทำให้ค่าไฟแพงได้ เพราะค่าไฟตามบ้านทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณหน่วยละ 4.8 บาท แต่ถ้าหากเรามีการใช้อัตราการคิดค่าไฟแบบ TOU และใช้ EV Charger หลัง 22.00น. ก็อาจทำให้ค่าไฟลดเหลือเพียงแค่หน่วยละ 2.6 บาท

อัตรา TOU คืออะไร? อัตรา TOU (Time of Use) หรือที่เรียกในภาษาไทยว่า อัตราค่าไฟฟ้าตามช่วงเวลาของการใช้ คือการคิดค่าไฟอีกแบบหนึ่งของการไฟฟ้า ที่จะคิดอัตราค่าไฟในช่วงกลางวันกับกลางคืนต่างกัน คือ

  • ช่วง 09.00น. – 22.00น.จะมีอัตราค่าไฟประมาณหน่วยละ 5.8 บาท 
  • ช่วง 22.00น.- 09.00น. จะมีอัตราค่าไฟประมาณหน่วยละ 2.6 บาท 

ดังนั้นการใช้อัตราค่าไฟแบบ TOU จึงเหมาะกับคนที่มีการใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางคืนมากกว่ากลางวัน การใช้ในอัตรานี้จะช่วยประหยัดค่าไฟได้มากกว่านั่นเอง

ชาร์จ EV Charger ตอนกลางคืน

แต่หากปกติที่บ้านมีการใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางวันเยอะกว่ากลางคืน การใช้มิเตอร์ของบ้าน และใช้อัตราการคิดแบบ TOU อาจจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดี เพราะอย่าลืมว่าหากเรามีการใช้ไฟฟ้าในช่วง 9.00 – 22.00 น. ค่าไฟจะสูงถึงหน่วยละ 5.8 บาท ซึ่งสูงกว่าอัตราแบบปกติที่หน่วยละ 4.8 บาท ดังนั้นคุณควรประเมิณก่อนว่าที่บ้านใช้ไฟฟ้าของที่บ้านก่อน 

หากที่บ้านมีการใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางวันแต่ชาร์จรถ EV แค่ช่วงกลางคืน ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคก็ยังมีอีกตัวเลือกหนึ่งมาให้ผู้ใช้รถ EV นั่นก็คือ การติดมิเตอร์เพิ่มอีก 1 มิเตอร์ เพื่อใช้สำหรับการชาร์จรถ EV โดยเฉพาะ โดยมิเตอร์นี้ก็สามารถใช้อัตราค่าไฟแบบ TOU ได้ อีกทั้งมิเตอร์ที่มีอยู่ยังคงใช้ได้ปกติอยู่นั่นเอง ซึ่งวิธีนี้ก็จะเป็นวิธีที่ประหยัดค่าไฟได้มากที่สุด แต่ก็มีเงื่อนไขคือ บ้านที่จะติดมิเตอร์แยกได้ จะต้องเป็นบ้านที่อยู่ในเขตการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเท่านั้น เนื่องจากการไฟฟ้านครหลวงในปัจจุบันยังไม่สามารถติดมิเตอร์เพิ่มได้นั่นเอง

หากสนใจเปลี่ยนการคิดค่าไฟมาเป็นอัตราแบบ TOU ก็สามารถยื่นขอกับการไฟฟ้าได้เลย โดยพื้นที่เขตการไฟฟ้านครหลวง สามารถขอใช้อัตราแบบ TOU ได้ที่ https://eservice.mea.or.th/measy/main.jsf หรือสอบถามเพิ่มเติมโทร 1130 ส่วนพื้นที่เขตการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สามารถยื่นคำร้องขอคิดอัตราค่าไฟแบบ TOU และขอติดมิเตอร์เพิ่มได้ที่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือสอบถามเพิ่มเติมโทร 1129 


เห็นไหมว่าการชาร์จรถ EV ครั้งหนึ่ง ใช้ค่าไฟสูงสุดไม่ถึง 300 บาท แต่วิ่งได้ถึง 300 km ถือว่าคุ้มค่ามากๆ เมื่อเทียบกับค่าน้ำมันของรถยนตร์ปกติ ดังนั้นการติดตั้ง EV Charger หรือที่ชาร์จรถไฟฟ้าที่บ้านนั้นก็ถือเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับคนที่ยังลังเลหรือไม่แน่ใจว่าจะซื้อรถ EV ดีหรือไม่ ซันเดย์หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจ และหากคุณกำลังมองหา หรือใช้งานรถยนต์ EV อยู่แล้ว อย่าลืมวางแผนซื้อประกันเพื่อให้เดินทางด้วยรถ EV ได้อย่างอุ่นใจปลอดภัย ซื้อประกันรถยนต์ไฟฟ้าออนไลน์ จาก Sunday ประกันที่คุณสามารถออกแบบความคุ้มครองได้ตามต้องการ จ่ายเบี้ยประกันที่เหมาะสมในแบบฉบับของตัวเอง

REF : [1] [2] [3] [4] [5] [6]


ซื้อประกันสุขภาพเหมาจ่าย