hero-image

12 เคล็ดลับ จัดกระเป๋าเดินทางอย่างไรให้ประหยัดเนื้อที่

Table of Contents

Words by พินดา พิสิฐบุตร

เดินทางแต่ละที พื้นที่ในกระเป๋าเดินทางมีค่าดั่งทอง การจัดของใส่กระเป๋าเดินทางมากเกินไปนอกจากอาจทำให้คุณต้องเปลืองตังค์ซื้อน้ำหนักสัมภาระเพิ่มจากสายการบินแล้ว ยังจะหนักและเทอะทะ ทำให้เดินทางไม่คล่องตัวอีกด้วย แต่หากเอาของไปน้อยเกินก็อาจไม่มีของที่จำเป็นต้องใช้ เฮ้อ สรุปว่าขาดก็ไม่ได้ เกินก็ไม่ดี แต่อย่าท้อใจไป วันนี้ซันเดย์มีเคล็ดลับจัดกระเป๋าเดินทางมาฝากกัน

เคล็ดลับจัดกระเป๋าเดินทาง

1. ม้วน อย่าพับ

นักเดินทางที่ช่ำชอง ไม่ว่าจะเป็นแบ็กแพ็กเกอร์หรือนักเดินทางกระเป๋าลากต่างเห็นตรงกันว่า การนำผ้าแต่ละชิ้นมาม้วนนั้นประหยัดเนื้อที่มากกว่าการพับยิ่งนัก

2. ใส่ถุงเท้าไว้ในรองเท้า

จงใช้พื้นที่ว่างในรองเท้าให้เป็นประโยชน์ การม้วนถุงเท้าเป็นวงกลมหลายๆ คู่แล้วใส่เข้าไปในรองเท้าไม่เพียงแต่จะช่วยประหยัดเนื้อที่ในกระเป๋าเท่านั้น แต่ยังช่วยคงรูปทรงของรองเท้าไว้ด้วยในกรณีที่รองเท้าต้องถูกบดถูกเบียดจากข้าวของอื่นๆ แต่หากคุณเป็นพวกไม่ชอบใส่ถุงเท้า (!) คุณก็อาจใส่ของอื่นๆ ลงไปแทนได้ นอกจากนี้ ควรตระหนักไว้ด้วยว่า คุณกำลังจะไปเดินทาง ไม่ใช่ไปเดินแฟชั่น ดังนั้นไม่ควรเอารองเท้าไปมากคู่ กฎพื้นฐานก็คือ ควรพกรองเท้าไปไม่เกินสองคู่ โดยหนึ่งในนั้นเป็นรองเท้าใส่สบาย อีกคู่เป็นรองเท้าที่ใส่ในโอกาสพิเศษ และก็ควรเลือกรองเท้าที่เข้ากันได้กับเสื้อผ้าทุกชุด หากคุณไปทะเลหรือพักตามโฮสเทลที่ต้องใช้ห้องน้ำรวม ก็อย่าลืมบวกกับรองเท้าแตะเข้าไปอีกหนึ่ง

3. หาข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายสัมภาระเช็คอินของสายการบินเสียก่อน

เราแนะนำให้คุณศึกษาเกี่ยวกับนโยบายสัมภาระเช็คอินและค่าธรรมเนียมต่างๆ ของสายการบินที่คุณใช้บริการเสียก่อน เพื่อจะได้วางแผนการจัดกระเป๋าได้อย่างเหมาะสม สายการบินโลว์คอร์สมักจะให้คุณจ่ายเงินเพิ่มสำหรับสัมภาระเช็คอิน ขณะที่สายการบินปกติจะมีสัมภาระเช็คอินแถมมาด้วยแต่มีน้ำหนักจำกัด

4. เสื้อสองตัวสำหรับกางเกงหนึ่งตัว

คนส่วนใหญ่มักใส่กางเกงหรือกระโปรงซ้ำ คุณสามารถนำสูตร “2 บนต่อ 1 ล่าง” มาใช้ได้ ยิ่งถ้าคุณไปประเทศที่อากาศหนาวที่เหงื่อแทบจะไม่ออก คุณก็อาจจะใส่เสื้อสามหรือสี่ตัวต่อกางเกงหรือกระโปรงหนึ่งตัว แค่อย่าบอกให้ใครรู้เป็นพอ

5. เลือกเสื้อผ้าสีเข้มหรือสีพื้นๆ

ต่อเนื่องจากเคล็ดลับข้อที่ผ่านมา การพกเสื้อผ้าสีพื้นๆ ไปจะช่วยให้คุณมิกซ์แอนด์แมตช์เสื้อผ้าได้ง่ายกว่า คราวนี้จะจับเสื้อตัวนู้นมาใส่กับกางเกงตัวนั้นก็ทำได้อย่างไม่มีปัญหา

6. เรื่องของบรา

สำหรับคุณผู้หญิง การจัดบราใส่กระเป๋าที่มีประสิทธิภาพคือนำบราแต่ละอันมาวางซ้อนกัน พับครึ่ง และใส่กางเกงในไว้ตรงกลาง (อย่าลืมกฎของการใช้พื้นที่ว่างทุกตารางมิลลิเมตรให้เป็นประโยชน์) วิธีนี้จะช่วยรักษาทรงของบราอีกด้วย

7. ซักผ้าระหว่างทริปบ้างก็ได้

หากการเดินทางครั้งนี้นานกว่าหนึ่งสัปดาห์ การซักผ้าระหว่างทางจะช่วยได้มาก ตามโฮสเทลต่างๆ มักมีเครื่องซักผ้าแบบหยอดเหรียญไว้ให้ ส่วนตามโรงแรมก็มีบริการซักรีดให้อยู่แล้ว การเตรียมเสื้อผ้าไปเพียงแต่พอดียังทำให้คุณคล่องตัวหากต้องเดินทางไปหลายๆ ที่ด้วย

8. เสื้อตัวโปรดและของรักของหวง ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องเอาไปด้วย

การจัดกระเป๋าเพื่อเดินทางทุกครั้งให้คิดเผื่อไว้ว่า กระเป๋าทั้งกระเป๋าอาจมีโอกาสหายระหว่างทาง ฉะนั้น เสื้อตัวโปรดหรือเครื่องประดับที่แฟนซื้อให้ ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องพกไปหรอก

9. แบ่งแชมพู สบู่ และผลิตภัณฑ์อาบน้ำใส่ขวดเล็กๆ ไปก็พอ

ของเหลวมีน้ำหนักมากอย่างไม่น่าเชื่อ ดังนั้น คุณควรพกสบู่ก้อนแทนสบู่เหลว ส่วนแชมพู ครีมนวดผม โลชั่น ฯลฯ ก็แบ่งใส่ขวดเล็กๆ ไปก็พอ ส่วนที่เหลือก็ไปซื้อเอาดาบหน้า นับเป็นการลองผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นไปในตัว ยกเว้นว่าคุณมีผลิตภัณฑ์คู่ใจที่ต้องใช้แต่ยี่ห้อนี้เท่านั้น

10. อย่าจัดเสื้อผ้าใหญ่ๆ เทอะทะใส่กระเป๋า แต่จงใส่ขึ้นเครื่องซะ

หากคุณถึงคราวจนตรอกพื้นที่ในกระเป๋าจริงๆ อีกเคล็ดลับหนึ่งคือให้หยิบเสื้อผ้าที่ใหญ่เทอะทะที่กินพื้นที่ในกระเป๋ามาใส่ขึ้นเครื่องซะ แล้วค่อยถอดออกบนเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นเสื้อโค้ต แจ็กเกต หมวก กางเกงยีนส์ (ยกเว้นกางเกงยีนส์ที่ไม่ควรถอด)

11. กระเป๋าเดินทางประเภทอ่อน (soft case) เวิร์กกว่า

แม้ว่ากระเป๋าเดินทางประเภทแข็ง (hard case) จะดีเด่นในเรื่องความสามารถในการปกป้องข้าวของไม่ให้แตกหัก แต่มันเป็นรองกระเป๋าเดินทางประเภทอ่อนในเรื่องความจุ เพราะกระเป๋าเดินทางประเภทอ่อนนั้นยืดหยุ่นได้ ทำให้คุณสามารถอัดสิ่งของเข้าไปในกระเป๋าเพิ่มได้อีกนิดหน่อย

12. วางของหนักไว้ใกล้ล้อกระเป๋า

ข้อนี้ไม่เกี่ยวกับการจัดกระเป๋าให้ประหยัดเนื้อที่ แต่จะจัดกระเป๋าทั้งทีก็ควรรู้ไว้ ตามกฎของฟิสิกส์ ของหนักๆ ควรวางไว้ที่ท้องกระเป๋าใกล้ล้อเพื่อช่วยสร้างสมดุล ทำให้เวลาลากกระเป๋าไม่ส่ายไปส่ายมา

อย่างที่บอกไป จัดกระเป๋าเดินทางทั้งทีต้องเผื่อใจไว้ว่ากระเป๋าและข้าวของในกระเป๋ามีโอกาสหายหรือชำรุด แต่หากคุณมีประกันการเดินทาง แม้ว่าคุณจะไม่ได้กระโปรงสีชมพูตัวโปรดที่อยู่ในกระเป๋าคืนมา แต่คุณก็จะได้เงินชดเชยเพื่อเอาไปซื้อกระโปรงตัวใหม่หรือกระเป๋าใบใหม่ ที่สำคัญ ประกันเดินทางตอนนี้มีราคาไม่แพง แต่คุ้มครองสิ่งจำเป็นครบถ้วน

สรุปเช็คลิสต์จัดกระเป๋าเดินทาง โดยซันเดย์

  1. ม้วนเสื้อผ้าแทนการพับ
  2. ใส่ถุงเท้าไว้ในรองเท้า
  3. หาข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายการขนสัมภาระของสายการบินเสีย เพื่อวางแผนจัดกระเป๋าได้อย่างเหมาะสม
  4. เที่ยวเมืองหนาวให้เตรียมเสื้อสองตัวสำหรับกางเกงหนึ่งตัว
  5. เลือกเสื้อผ้าสีเข้มหรือสีพื้น ช่วยให้การแต่งตัวในแต่ละวันนั้นง่ายขึ้น
  6. สำหรับคุณผู้หญิง แนะนำให้นำบราแต่ละอันมาวางซ้อนกันแล้วพับครึ่ง ช่วยถนอมบรา
  7. เดินทางหลายวัน แนะนำให้ซักผ้าระหว่างทริปเพื่อความสะอาด
  8. เสื้อตัวโปรดและของรักของหวง แนะนำให้เก็บไว้ที่บ้าน
  9. แบ่งแชมพู สบู่ และผลิตภัณฑ์อาบน้ำต่างๆ ใส่ขวดเล็กสำหรับการเดินทาง
  10. หากเป็นไปได้ แนะนำให้ใส่เสื้อผ้าตัวใหญ่ในวันเดินทางข้นเครื่องแทนการจัดใส่กระเป๋า
  11. ใช้กระเป๋าเดินทางประเภทอ่อนช่วยให้จุของได้มากขึ้น
  12. วางตำแหน่งของหนักไว้ด้านล่างของภายในกระเป๋าช่วยสร้างสมดุล กระเป๋าไม่ส่ายไปมาขณะหิ้วหรือลาก

ทำไมประกันเดินทางซันเดย์จึงแตกต่าง

  • คิดราคาเบี้ยประกันตามจำนวนวันเดินทางจริง – ไม่ต้องจ่ายสำหรับวันที่ไม่ได้ไป
  • เคลมค่าชดเชยอื่นๆ สะดวก – ผ่านเบอร์ฉุกเฉิน +66 2 026 3355 หรือ LINE @easysunday ได้ 24 ชั่วโมง
  • แค่แผนประกันเริ่มต้นก็คุ้มครองครอบคลุมสิ่งจำเป็น – ตั้งแต่กระเป๋าหาย ชำรุด ไฟลท์ดีเลย์ เจ็บป่วย ราคาเริ่มต้นไม่ถึงร้อย เช็คราคาเลย