hero-image

12 เรื่องควรรู้ก่อนไปเที่ยวไต้หวัน

Words by พินดา พิสิฐบุตร

อากาศเย็นสบาย อาหารอร่อย และวีซ่าไม่ต้อง ณ วินาทีนี้ไม่มีจุดหมายปลายทางใดที่จะสมบูรณ์แบบไปกว่าไต้หวันอีกแล้ว ไม่ว่าคุณจะอยากไปเดินเลาะตามตรอกซอกซอยและเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ในไทเป หาของอร่อยกินในเมืองไถ่ชงที่ได้ชื่อว่าเป็น “เมืองหลวงแห่งอาหาร” ของไต้หวัน หรือเดินขึ้นเขาชมธรรมชาติที่อุทยานแห่งชาติทาโรโกะละก็ วันนี้ซันเดย์มี 12 เรื่องควรรู้ก่อนไปไต้หวันมาฝากกัน ก้าว เตี้ยม เสี้ย เลี่ยว ถึงเวลาแล้ว เริ่มกันเลย

1. เที่ยวตอนนี้ ไม่ต้องขอวีซ่า

นักท่องเที่ยวไทยมีเฮกันอีกครั้ง เพราะตอนนี้รัฐบาลไต้หวันได้ขยายระยะการยกเว้นวีซ่าให้คนไทยออกไปอีกหนึ่งปี ทำให้คนไทยสามารถท่องเที่ยวในไต้หวันได้ 14 วัน (จากเดิม 30 วัน) โดยไม่ต้องขอวีซ่า โดยมีจะผลตั้งแต่ 1 ส.ค. ปีนี้ไปจนถึง 31 ก.ค. ปีหน้า ไม่ไปไต้หวันตอนนี้ แล้วจะไปตอนไหนอีกเล่า

2. ประเทศอะไร อากาศดี๊ดี

สภาพอากาศในไต้หวันโดยทั่วไปนั้นไม่ร้อนและไม่หนาวเกินไป (ยกเว้นช่วงฤดูร้อน) โดยช่วงเวลาที่เหมาะจะไปเยือนไต้หวันที่สุดคือช่วงระหว่างเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน ซึ่งเป็นฤดูใบไม้ร่วงที่อากาศกำลังเย็นสบาย ใบไม้กำลังเปลี่ยนสี ส่วนใครที่ชอบอากาศหนาว ฤดูหนาว (ธันวาคม-กุมภาพันธ์) และฤดูใบไม้ผลิ (ปลายเดือนกุมภาพันธ์-พฤษภาคม) ที่ไต้หวันก็น่าเที่ยวไม่แพ้กัน โดยในระหว่างปลายเดือนกุมภาพันธ์จนถึงเดือนมีนาคมเป็นช่วงที่ “ดอกซากุระ” กำลังบาน ส่วนช่วงที่ควรหลีกเลี่ยงก็คือช่วงฤดูร้อน ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงกันยายนที่อุณหภูมิจะอยู่ที่ 30 องศาเซลเซียสขึ้นไป ทั้งยังเป็นช่วงที่ฝนตกชุกที่สุดของปีด้วย

3. ตั่วตั่วจี้ต่าว ภาษาอะไรพูดในไต้หวัน

แม้ว่าภาษาจีนกลางจะเป็นภาษาราชการของที่นี่ แต่ภาษาที่ชาวบ้านร้านตลาดใช้กันคือภาษาฮกเกี้ยน อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้ คนรุ่นใหม่ในไต้หวันก็พูดภาษาอังกฤษได้

4. ไต้หวัน แดนสวรรค์ของคนรักกิน

เมื่อไปเยือนไต้หวัน คุณจะถูกแวดล้อมไปด้วยอาหารจีนแบบเสฉวน หูหนาน กวางตุ้ง และเป่ยฟาง ไปไต้หวันทั้งที เมนูดังต่อไปนี้เป็นเมนูที่ “ควรกิน” ไม่ว่าจะเป็น บะหมี่เนื้อ, บะหมี่หอยนางรม, หลูวโล่วฟ่าน (ข้าวหน้าหมูพะโล้), แพนเค้กหอยนางรม และข้าวต้มแบบไต้หวัน ระดับราคาก็มีหลากหลายตอบสนองทุกงบประมาณ ตั้งแต่อาหารข้างทางและตามตลาดกลางคืนไปจนถึงอาหารภัตตาคารหรู

บะหมี่เนื้อไต้หวัน
บะหมี่เนื้อไต้หวัน (ภาพโดย Alpha – เผยแพร่ภายใต้อนุสัญญา Creative Commons)
แพนเค้กไต้หวัน
แพนเค้กไต้หวัน (ภาพโดย Chi-Hung Lin  – เผยแพร่ภายใต้อนุสัญญา Creative Commons)
ตลาดกลางคืนในเมืองเถาหยวน
ตลาดกลางคืนในเมืองเถาหยวน (ภาพโดย Jorge Gonzalez – เผยแพร่ภายใต้อนุสัญญา Creative Commons)

5. รถไฟไต้ดินฉึกฉัก

ตามเมืองใหญ่อย่างไทเปและเกาสงนั้นมีรถไฟใต้ดินให้บริการ ซึ่งทั้งสะอาดและวิ่งตรงเวลา โดยป้ายที่ใช้ทั้งหมดมีภาษาอังกฤษกำกับอยู่ด้วย สำหรับคนที่จะไปไทเปสามารถเช็คแผนที่รถไฟใต้ดินได้ที่นี่ ส่วนแผนที่รถไฟใต้ดินในเกาสงก็เช็คได้ตามลิงก์นี้ ส่วนเมืองใหญ่ๆ เมืองอื่นก็มีแท็กซี่สีเหลืองให้โบกเรียกกันได้ทั่วไป อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าคนขับแท็กซี่ทุกคนจะสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ทางที่ดีจึงควรเขียนชื่อจุดหมายปลายทางเป็นภาษาจีนกำกับไว้ด้วย

สถานีรถไฟไต้ดินในไทเป
สถานีรถไฟไต้ดินในไทเป (ภาพโดย LWYang – เผยแพร่ภายใต้อนุสัญญา Creative Commons)

6. ห้องน้ำห้องท่า

ห้องน้ำส่วนใหญ่ในไต้หวันนั้นสะอาดและมักมีกระดาษชำระให้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำตามสวนสาธารณะ สถานีขนส่ง วัด สถานที่ท่องเที่ยว หรือห้างสรรพสินค้า โดยส่วนใหญ่เป็นแบบนั่งยองๆ แต่ก็จะมีสักห้องสองห้องที่เป็นโถนั่งแบบตะวันตก ขณะที่ห้องน้ำตามร้านอาหาร ร้านกาแฟ และโรงแรมมักเป็นโถนั่งแบบตะวันตก ตัวอักษรคำว่าห้องน้ำชายคือ 男 ขณะที่ตัวอักษรคำว่าห้องน้ำหญิงคือ 女 จำไว้ก็ดีจะได้ไม่เข้าผิดห้อง

7. เรื่องเงินๆ ทองๆ

ไต้หวันมีสกุลเงินเป็นของตนเองที่เรียกว่า New Taiwan Dollar หรือ “ดอลลาร์ไต้หวันใหม่” (เรารู้ว่ามันฟังดูแปลก) ซึ่งมีตัวย่อว่า TWD, NTD หรือ NT$ โดยสกุลเงิน TWD ณ ตอนนี้มีมูลค่าพอๆ กับเงินบาทไทยและสามารถหาแลกได้ตามร้านแลกเงินต่างๆ ในเมืองไทย

8. ไต้หวัน 2 ขา

ไต้หวันใช้ปลั๊กไฟแบบ 2 ขาแบนเหมือนเมืองไทย แต่สำหรับใครที่ใช้สายไฟ 3 ขาก็อย่าลืมเอาตัวแปลงปลั๊กไฟไปด้วยนะจ้ะ

9. อย่าลืมพกถุง

รัฐบาลไต้หวันมีนโยบายรักษาสิ่งแวดล้อม ทำให้ปัจจุบัน ร้านรวงต่างๆ ในไต้หวันไม่แจกถุงพลาสติกฟรีอีกต่อไป แต่จะคิดค่าถุงพลาสติกประมาณ 1 TWD ยกเว้นตามร้านเบเกอรี่ (เนื่องด้วยเหตุผลด้านสุขอนามัย) ทางที่ดีก็เตรียมถุงผ้าหรือถุงไนลอนติดตัวไปช้อปปิ้งด้วย

10. อย่าปักตะเกียบลงบนชามข้าวเป็นอันขาด

คนไต้หวันเขาถือเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง เพราะการปักตะเกียบแบบที่ว่าคล้ายกับการปักธูปในวัดและจะถูกมองว่าคุณกำลังสาปแช่งคนที่อยู่รอบๆ เพราะฉะนั้น หากตะเกียบไม่อยู่ที่ง่ามนิ้ว ก็จงวางมันลงบนที่วางตะเกียบ หรือวางบนปากชามข้าวซะ

11. ของฝาก

เพื่อพิสูจน์ว่าคุณได้ไปเยือนไต้หวันจริง (และไม่ได้ไปก็อปรูปจากอินสตาแกรมใครมา) การมีของฝากขึ้นชื่อติดไม้ติดมือกลับไปด้วยก็ช่วยพิสูจน์ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นหยก เพชรตาแมว ชาอูหลงของไต้หวันแท้ๆ หรือขนมไท่หยางปิง

12. อย่าลืมประกันการเดินทาง

สิ่งสุดท้ายที่ขาดไม่ได้ของการเดินทางไปต่างประเทศก็คือประกันการเดินทาง เพราะไม่มีใครรู้ว่าคุณจะเจ็บป่วย เกิดอุบัติเหตุ ตกเครื่อง พาสปอร์ตหรือของมีค่าหล่นหาย หรือต้องผจญกับเพทภัยอื่นๆ ขึ้นมาเมื่อใด มีประกันไว้จึงอุ่นใจกว่า โดยเฉพาะเดี๋ยวนี้ที่ประกันภัยการเดินทางมีราคาถูกลง และบางบริษัทคิดราคาเบี้ยเป็นรายวัน ทำให้คุณจ่ายถูกกว่าอีกด้วย

ทำไมประกันเดินทางซันเดย์จึงแตกต่าง

  • คิดราคาเบี้ยประกันตามจำนวนวันเดินทางจริง – ไม่ต้องจ่ายสำหรับวันที่ไม่ได้ไป
  • เคลมค่าชดเชยอื่นๆ สะดวก – ผ่านเบอร์ฉุกเฉิน +66 2 026 3355 หรือ LINE @easysunday ได้ 24 ชั่วโมง
  • แค่แผนประกันเริ่มต้นก็คุ้มครองครอบคลุมสิ่งจำเป็น – ตั้งแต่กระเป๋าหาย ชำรุด ไฟลท์ดีเลย์ เจ็บป่วย ราคาเริ่มต้นไม่ถึงร้อย เช็คราคาเลย