hero-image

5 แอพที่จะช่วยให้คุณเที่ยวต่างประเทศแบบคนท้องถิ่น

Words by พินดา พิสิฐบุตร

ทัชมาฮาลก็คงเป็นแค่กองหินอ่อนเย็นเยียบสีขาว บ้านเรือนริมคลองในอัมสเตอร์ดัมคงเป็นแค่พร๊อพถ่ายรูปแข็งๆ ส่วนวิหารดูโอโม่ในมิลานก็ดูสวยดี แต่มันก็คงเป็นแค่สิ่งก่อสร้างหนึ่งเท่านั้นหากคุณไปเยือนสถานที่ดังกล่าวในฐานะนักท่องเที่ยว แน่นอนว่าการไปเที่ยวต่างประเทศเพียงไม่กี่วัน คุณคงไม่อาจคาดหวังว่าจะเข้าถึงจิตวิญญาณของความเป็นอิตาลี อินเดีย หรือสัมผัสอัมสเตอร์ดัมได้อย่างคนท้องถิ่น แต่อย่างน้อย การได้มีปฏิสัมพันธ์กับคนท้องถิ่น เข้าร่วมงานอีเวนต์ในเมืองต่างๆ ก็ช่วยสร้างเรื่องราวประกอบสถานที่และทำให้การไปเที่ยวครั้งนี้น่าจดจำขึ้นอีกโข

ฟังดูเข้าท่าดี แต่ฉันจะเอาตัวไปคลุกคลีกับคนท้องถิ่นยังไงละ เรารู้ว่าคุณกำลังถามคำถามนี้ ไม่ยากเลย เพราะเดี๋ยวนี้เทคโนโลยีช่วยทำให้อะไรๆ ง่ายขึ้นเยอะ วันนี้ เรามี 5 แอพที่จะทำให้การเที่ยวแบบอินไซต์เป็นไปได้ ไปดูกัน

5 แอพที่จะทำให้คุณได้เที่ยวแบบอินไซด์

1. แอพ Facebook Local

ไปบ้านแอน แฟรงค์ เช็ค, ไรจ์มิวเซียม เช็ค, พิพิธภัณฑ์แวน ก็อก เช็ค ไม่แปลกที่คุณจะไปเที่ยวพร้อมเช็คลิสต์สถานที่ที่ “ต้องไป” แต่รู้ไหมว่าตามซอกซอยเหล่านั้นมีผับบาร์หรืออาร์ตแกลอรี่ที่มีอีเวนต์คูลๆ ซ่อนอยู่ เราไม่รู้ว่านักท่องเที่ยวสมัยก่อนเขาไปเจออีเวนต์เหล่านี้ได้อย่างไร แต่สมัยนี้ เรามีแอพใหม่ที่ชื่อ Facebook Local ที่จะทำให้คุณรู้ว่าในเมืองที่คุณอยู่ตอนนี้มีอะไรเกิดขึ้นที่ไหนบ้าง

แอพนี้รวบรวมอีเวนต์ต่างๆ ที่เจ้าของอีเวนต์นำไปลงไว้ในเฟซบุ๊ก เพียงคุณเปิดแอพและเลือกเมืองที่คุณอยู่ จากนั้นก็เลือกไปที่แท็ป “สำรวจ” และเลือก “อีเวนต์” คุณก็จะพบกับลิสต์อีเวนต์มากมายที่เกิดขึ้นในเมือง คุณยังสามารถกด “สนใจ” หรือ “เข้าร่วม” งานได้ งานไหนที่คุณกด “เข้าร่วม” เอาไว้ก็จะมาโผล่ในปฏิทินส่วนตัว และอย่างที่ว่า แอพนี้เชื่อมต่อกับเฟซบุ๊ก คุณจึงสามารถแชร์งานที่คุณจะไปให้บรรดาเฟรนด์ในเฟซของคุณรับรู้ได้ด้วย

เที่ยวนอกอย่างคลุกคลีกับคนท้องถิ่นด้วย 5 แอพนี้
แอพ Facebook Local

2. แอพ Couchsurfing

จะมีอะไรดีไปกว่าการรู้จักสถานที่ที่คุณไปเยือนผ่านเจ้าของสถานที่ล่ะ Couchsufing เป็นแพลตฟอร์มที่นักท่องเที่ยวที่ช่ำชองหลายคนรู้จักดี บริการนี้เป็นที่ที่เจ้าบ้านประจำเมืองต่างเปิดบ้านให้นักท่องเที่ยวแปลกหน้านอนฟรีๆ บางคนก็มีห้องส่วนตัวให้ บางคนก็ให้นอนโซฟาในห้องนั่งเล่น อาจจะไม่สะดวกสบายเท่าโรงแรม แต่นี่เป็นโอกาสดีที่คุณจะได้ทำความรู้จักกับคนท้องถิ่นอย่างอินไซต์ เจ้าบ้านหลายคนเปิดบ้านรับนักท่องเที่ยวมาแล้วหลายสิบรายเพราะอยากแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม อยากรู้จักคนใหม่ๆ จะอย่างไรก็แล้วแต่ สิ่งสำคัญคือเรื่องความปลอดภัย คุณควรเช็คคะแนนรีวิวของเจ้าบ้านแต่ละรายให้ดีก่อนขอไปนอนบ้านเขา

ส่วนใครที่ยังไม่พร้อมจะไปนอนบ้านคนแปลกหน้า แอพนี้ก็มีบริการใหม่ที่เรียกว่า Couchsurfing Hangout ที่นัดคนท้องถิ่นไปเจอและแฮงค์เอาต์ด้วยกัน สิ่งที่คุณต้องทำก็คือเลือกว่าคุณอยากทำกิจกรรมอะไร เช่น ไปสำรวจสถานที่ ดื่มเบียร์ จากนั้นก็เปลี่ยนสถานะเป็น “ว่าง” รอสักพัก ก็จะมีนักท่องเที่ยวหรือคนท้องถิ่นเข้ามาขอแจมกับคุณ หรือคุณจะไปขอร่วมกิจกรรมกับคนอื่นก็ได้

เที่ยวนอกอย่างคลุกคลีกับคนท้องถิ่นด้วย 5 แอพนี้
แอพ Couchsurfing

3. แอพ Meetup

สิ่งที่ผู้เขียนนิยมทำเวลาไปเยือนสถานที่ต่างๆ คือการไปที่แอพ Meetup เลือกโลเคชั่นเมืองที่ตัวเองอยู่ จากนั้นก็ค้นหากลุ่มทำกิจกรรมตามความสนใจ เช่น กลุ่มแลกเปลี่ยนภาษา กลุ่มแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม หรือกลุ่มนัดดื่มเบียร์ ใช่ว่า Meetup จะเป็นแอพที่คนท้องถิ่นใช้หากลุ่มคนคอเดียวกันเท่านั้น แต่นักท่องเที่ยวเช่นคุณก็สามารถใช้แอพนี้เป็นที่พบปะเพื่อนใหม่ซึ่งเป็นคนที่มีความชอบความสนใจใกล้เคียงกันได้ด้วย

เที่ยวนอกอย่างคลุกคลีกับคนท้องถิ่นด้วย 5 แอพนี้
แอพ Meetup

4. แอพ MapDance

แอพ MapDance หรือ “แผนที่เต้น” ก็ตรงตามชื่อ นั่นคือแอพที่บอกว่าเมืองที่คุณอยู่ตอนนี้ มีกิจกรรมเต้นเข้าสังคมอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นซัลซ่า บาชาต้า แทงโก้ สวิง หรือบอลรูม เชื่อไหมว่า การไปเต้นกับคนท้องถิ่นนั่นเป็นวิธีที่เป็นธรรมชาติที่สุดที่คุณจะได้พบปะสังสรรค์กับคนที่อยู่ในเมืองนั้นๆ ผู้เขียนมีเพื่อนที่ชอบเต้นสวิง และทุกครั้งที่นางไปเที่ยว นางก็จะใช้แอพนี้หาอีเวนต์งานเต้นเข้าสังคมในเมืองนั้น ตอนนี้นางมีเพื่อนใหม่อยู่ทุกมุมโลก โดยมิตรภาพเหล่านั้นก็เริ่มต้นจากฟลอร์เต้นรำนั่นเอง ถ้าคุณเต้นไม่เป็นละก็ ไม่ต้องห่วง การเต้นเข้าสังคมหลายงานจะมีการสอนพื้นฐานการเต้นแบบง่ายๆ ให้คนที่ไม่เคยเต้นมาก่อน น่าเสียดายที่ตอนนี้ แอพนี้โหลดได้ในประเทศไทยจาก iOS เท่านั้น แต่คนที่ใช้แอนดรอยด์ไม่ต้องถอดใจไป เพราะเขามีเว็บไซต์ด้วย เข้าไปหาอีเวนต์งานเต้นได้ที่ mapdance.com

เที่ยวนอกอย่างคลุกคลีกับคนท้องถิ่นด้วย 5 แอพนี้
แอพ MapDance

5. แอพ Tinder

คงไม่ต้องพูดอะไรมากสำหรับแอพ Tinder การไปเดตต่างบ้านต่างเมืองก็นับเป็นการทำความรู้จักคนท้องถิ่นในอีกรูปแบบหนึ่ง ถึงจะไม่เจอเนื้อคู่ อย่างน้อยคู่เดตของคุณก็จะพาคุณไปกินดื่มในร้านอาหารหรือบาร์เก๋ๆ ที่อาจไม่ได้อยู่ในไกด์บุ๊กก็ได้

เที่ยวนอกอย่างคลุกคลีกับคนท้องถิ่นด้วย 5 แอพนี้
แอพ Tinder

เที่ยวอย่างคนท้องถิ่นก็ต้องกินอย่างคนท้องถิ่นด้วย แต่จะกินดื่มอะไรก็ให้อยู่ในทางสายกลาง เดี๋ยวแอลกอฮอล์ทำพิษ อาหารผิดสำแดงจะพาให้คุณต้องไปหาหมอจนได้บิลค่ารักษาพยาบาลน่าสยองขวัญ โดยเฉพาะหากคุณไปป่วยในประเทศที่ค่ารักษาพยาบาลแพง แต่ถ้ามีประกันเดินทางละก็ จ่ายค่าเบี้ยประกันไม่กี่บาท หากเกิดเจ็บป่วยขึ้นมา ประกันรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลให้คุณในหลักแสนหลักล้าน ประกันเดินทางจากซันเดย์ เริ่มต้นแค่ 29 บาท คุ้มครองเป็นแสน เช็คราคาประกันเดินทางได้ที่ travel.easysunday.com

ทำไมประกันเดินทางซันเดย์จึงแตกต่าง

  • แค่แผนประกันเริ่มต้นก็คุ้มครองครอบคลุมสิ่งจำเป็น – ตั้งแต่กระเป๋าหาย ชำรุด ไฟลท์ดีเลย์ เจ็บป่วย ราคาเริ่มต้นไม่ถึงร้อย เช็คราคาที่ travel.easysunday.com
  • คิดราคาเบี้ยประกันตามจำนวนวันเดินทางจริง – ไม่ต้องจ่ายสำหรับวันที่ไม่ได้ไป
  • เคลมสะดวก 24 ชั่วโมง– ผ่านเบอร์ฉุกเฉิน  +66 2 026 3355 หรือ LINE @easysunday