hero-image

7 สิ่งที่คุณอาจจะยังไม่รู้เวลานั่งเครื่องบิน

ไม่ว่าคุณจะชอบหรือเกลียดการบิน การไปเที่ยวต่างประเทศหรือแม้แต่เที่ยวในประเทศหลายครั้งนั้นทำให้คุณต้องนั่งเครื่องบินอย่างเสียมิได้ ต่อไปนี้เป็น 7 เรื่องเกี่ยวกับการนั่งเครื่องบินที่บางข้อรู้ไว้ก็มีประโยชน์ ขณะที่บางข้อรู้ไว้ก็ฮาดี

1. นั่งท้ายได้บริการดีกว่า

ผู้โดยสารส่วนใหญ่มักเลือกนั่งหน้าๆ เพราะจะได้ลงจากเครื่องเร็วๆ แต่รู้ไหมว่า บริการพรีเมี่ยมมักจะอยู่ท้ายเครื่องเนื่องจากคุณอยู่ใกล้แอร์โฮสเตสมากกว่า และดังที่แอร์โฮสเตสรายหนึ่งบอกกับนิตยสาร Business Insider “หากเป็นไปได้ เราเลี่ยงที่จะตอบสนองต่อเสียงของผู้โดยสารแถวหน้าๆ เพราะการไปเสิร์ฟผู้โดยสารรายหนึ่งหมายความว่าเราต้องจะต้องถูกขอนั่นนี่จากผู้โดยสารคนอื่นๆ ตลอดทาง และเราไม่มีว้อดก้า หมอน ที่อุดหู และแปรงสีฟันพอให้ทุกคนหรอก

“แต่สำหรับผู้โดยสารแถวหลังละก็ การแอบเสิร์ฟไวน์ขวดเล็กๆ เพิ่มให้อีกขวดเป็นเรื่องง่ายกว่ามาก”

2. ทำไมต้องหรี่ไฟห้องโดยสาร เก็บถาดวางอาหาร และเปิดม่านบังแสงขณะเครื่องขึ้นและลง

นี่เป็นคำถามคาใจผู้โดยสารหลายคน มาเริ่มทีละคำถามเลยละกัน เหตุผลที่ต้องหรี่ไฟในห้องโดยสารขณะเครื่องขึ้นและลงก็เพื่อที่ตาของคุณจะปรับเข้ากับแสงในที่มืดได้ คุณจะได้มองเห็นทางเดินและอะไรต่อมิอะไรหากมีการอพยพฉุกเฉิน ส่วนสาเหตุที่แอร์โฮสเตสบอกให้คุณพับถาดวางอาหารเข้าที่ก็เพื่อที่คนที่นั่งอยู่ด้านในจะได้หนีออกมาได้ด้วยหากมีการอพยพ และสาเหตุที่คุณต้องเปิดม่านบังแสงที่หน้าต่างเครื่องบินก็เพื่อที่หากมีไฟไหม้ พนักงานดับเพลิงจะได้มองเห็นภายในเครื่องได้ยังไงเล่า

3. ท่านั่งที่ปลอดภัยที่สุดเวลาเครื่องตก

ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ แต่รู้ไว้ก็ดี ว่าหากเครื่องกำลังจะตกจริงๆ ละก็ ท่านั่งที่ปลอดภัยและทำให้คุณมีโอกาสรอดชีวิตที่สุดก็คือท่านั่งก้มตัวกอดเข่า การทดสอบจำลองเหตุการณ์เครื่องบินตกพบว่า คนที่คาดเข็มขัดและและนั่งในท่าก้มตัวกอดเข่ามีโอกาสรอดชีวิตมากที่สุด ส่วนคนที่คาดเข็มขัดแต่ไม่ได้นั่งอยู่ในท่าดังกล่าวได้รับบาดเจ็บทางศีรษะอย่างรุนแรง ส่วนคนที่ไม่ได้คาดเข็มขัดและไม่ได้นั่งอยู่ในท่าที่ว่าเสียชีวิตจากแรงกระแทก

4. เครื่องบินพาณิชย์สามารถบินได้ด้วยเครื่องยนต์เดียว

เครื่องบินพาณิชย์ในปัจจุบันถูกออกแบบมาให้บินได้แม้เพียงมีเครื่องยนต์เดียว ฉะนั้น การที่เครื่องยนต์เครื่องหนึ่งเสียขณะอยู่กลางอากาศก็ไม่ได้แปลว่าจะชีวิตคุณจะต้องถึงจุดจบนะจ๊ะ

เอาละ หมดเรื่องความเป็นความตายแล้ว มาดูเรื่องที่ไม่ซีเรียสเท่า แต่รู้ไว้ก็ดีกัน

5. ถาดพับวางอาหารคือแหล่งเพาะเชื้อโรคชั้นดี

หนึ่งในแหล่งรวมเชื้อโรคบนเครื่องบินก็คือถาดพับวางอาหารของคุณนั่นแหละ เชื่อไหมว่าสายการบินส่วนใหญ่ไม่ได้ทำความสะอาดโต๊ะที่ว่าในระหว่างเที่ยวบิน ถาดพับได้นี้เป็นที่ที่คนใช้ซบหน้านอน เปลี่ยนผ้าอ้อมเด็ก และแม้กระทั่งวางเท้ามาแล้ว ฉะนั้น คิดให้ดีหากคุณอยากจะหยิบขนมที่หล่นบนถาดใส่ปากด้วยความเสียดาย อ้อ และหากคุณเกลียดกลัวเชื้อโรคมากละก็ พกทิชชู่เปียกที่มีสารกำจัดเชื้อโรคมาเช็ดทำถาดพับและที่วางแขนด้วยก็ได้ ผู้โดยสารที่นั่งข้างๆ อาจหันมามองแบบทึ่งในความอนามัยจัดของคุณ แต่ถ้าทำอย่างนี้แล้วสบายใจ จะไปแคร์ใครทำไมเล่า

6. ใส่รองเท้าไว้เถิด

อย่าได้เดินเท้าเปล่าบนเครื่องบินเชียว รู้ไหมว่าพรมที่คุณเหยียบย่ำอยู่น่ะเคยเป็นที่รองรับอะไรมาก่อน คำตอบก็คือ ทุกอย่างที่จะจินตนาการได้! ไม่ว่าจะเป็นอาเจียน เศษอาหาร เครื่องดื่ม ปัสสาวะเด็ก หรือแม้กระทั่งเลือด  ยี๊

7. ประตูห้องน้ำถูกปลดล็อกได้ตลอดเวลา

ห้องน้ำบนเครื่องบินสามารถถูกปลดล็อกได้จากด้านนอกตลอดเวลาเผื่อในกรณีฉุกเฉินต่างๆ ฉะนั้น หากคิดจะแอบสูบบุหรี่หรือเล่นจ้ำจี้ในห้องน้ำละก็ คิดใหม่นะจ๊ะ เพราะแอร์โฮสเตสสามารถเข้ามาขัดจังหวะคุณได้ตลอดเวลา

อ่านจบแล้วก็ขอให้บินโดยสวัสดิภาพและปราศจากเรื่องน่าหงุดหงิดใจทั้งหลาย ทั้งขณะอยู่บนฟ้าและบนดิน แต่สำหรับความผิดพลาดบนดินอย่างการที่สายการบินทำกระเป๋าหาย ไฟลต์ดีเลย์ หรือยกเลิกเที่ยวบินนั้นสามารถเตรียมรับมือได้ด้วยการมีประกันเดินทาง เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมาปุ๊บรับรองว่าคุ้ม เช็คเบี้ยประกันได้ที่ travel.easysunday.com

ส่วนใครเป็นลูกค้าดีแทค แค่ซื้อซิมหรือซื้อแพ็กเน็ตเพิ่ม รับเลยฟรีๆ ประกันเดินทาง/ประกันอุบัติเหตุจากซันเดย์ ดูรายละเอียดที่ dtac.easysunday.com

ทำไมประกันเดินทางซันเดย์จึงแตกต่าง

  • แค่แผนประกันเริ่มต้นก็คุ้มครองครอบคลุมสิ่งจำเป็น – ตั้งแต่กระเป๋าหาย ชำรุด ไฟลท์ดีเลย์ เจ็บป่วย ราคาเริ่มต้นไม่ถึงร้อย เช็คราคาที่ travel.easysunday.com
  • คิดราคาเบี้ยประกันตามจำนวนวันเดินทางจริง – ไม่ต้องจ่ายสำหรับวันที่ไม่ได้ไป
  • เคลมสะดวก 24 ชั่วโมง– ผ่านเบอร์ฉุกเฉิน  +66 2 026 3355 หรือ LINE @easysunday

อ้างอิง