hero-image

Burnout หมดไฟทำงานต้องทำอย่างไร? ซันเดย์แนะนำวิธีดูแลจิตใจ และสิทธิ์ที่คุณมีเพื่อใช้ดูแลตนเอง

ช่วงนี้หงุดหงิด โมโหง่าย หดหู่ รู้สึกหมดพลัง ไร้จิตใจในการทำงานอยู่หรือเปล่า? 

ถ้าคุณมีอาการเหล่านี้ อาจเรียกได้ว่าเข้าข่าย Burnout Syndrome  “หมดไฟในการทำงาน” ที่อาจเกิดขึ้นได้จากหลายๆ สาเหตุ เช่น ความเครียด การขาดความเชื่อมั่นในตนเองจากการทำงาน ไม่ได้รับความยุติธรรม ขาดความเชื่อใจ และการเปิดใจยอมรับกันของคนในที่ทำงาน ฯลฯ

ถ้าคุณคิดว่ากำลังมีอาการ Burnout อยู่ล่ะก็ ซันเดย์ ขอแนะนำวิธีการดูแลจิตใจของคุณ พร้อมแนะนำสิ่งที่บริษัทอินชัวร์เทคอย่างเราจะช่วยได้ ดังนี้

แล้วเราจะใช้วิธีไหนที่ช่วยให้เราไม่ Burnout หมดไฟทำงานง่ายๆ?

เพื่อไม่ให้เกิดการ Burnout ง่ายๆ การดูแลจิตใจคือสิ่งจำเป็นสำหรับคนทำงาน กรมส่งเสริมสุขภาพจิต ได้ให้คำแนะนำเอาไว้คร่าวๆ ดังนี้

มองงานให้เป็นเกม คุณอาจจะตั้งเป้าหมายการทำงานเป็น Mission ผ่านไปทีละก้าวเล็กๆ แต่ต้องสำเร็จทุกวัน และอย่าลืมหารางวัลให้ตัวเองเมื่อทำได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ด้วย
นอนพักผ่อนให้มากขึ้น เพื่อให้ร่างกายฟื้นตัวจากความเหนื่อยล้า พร้อมกลับไปทำงานได้ใหม่
ออกกำลังกายแบบคาดิโอเป็นระยะ ได้รับการยืนยันจากผลการศึกษาวิจัยว่า สามารถลดอาการเหนื่อยหน่ายได้ภายใน 4 สัปดาห์เท่านั้น (ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน)
ทำสมาธิ ฝึกหายใจ คุณอาจลองใช้แอปพลิเคชันประเภท “ช่วยทำให้จิตใจสงบและมีสมาธิ” (Mindful Meditation) ซึ่งจะพบได้ทั้งบนมือถือและบน Smart watch ต่างๆ เป็นตัวช่วยกำหนดลมหายใจ เพื่อทำจิตใจให้ว่าง ซึ่งพอเรามีสมาธิแล้ว เราก็จะเกิดปัญญา พร้อมรับมือกับปัญหาต่างๆ ได้ดีขึ้น
ปรึกษาจิตแพทย์ ถ้าคุณพิจารณาตัวเองดูแล้วว่าไม่ไหวจริงๆ การขอความช่วยเหลือจากจิตแพทย์หรือนักจิตบำบัดที่สามารถวินิจฉัยอาการ และ แนะนำวิธีการรักษาได้อย่างถูกต้องตามหลัก ก็ถือเป็นวิธีการช่วยลดความเครียด และลดการ Burnout ได้อีกทางหนึ่ง

อยากปรึกษาจิตแพทย์เพื่อลดอาการ Burnout ใช้สิทธิ์ประกันได้หรือไม่?

ปกติแล้วประกันสุขภาพที่มีในตลาดส่วนใหญ่ มักจะไม่สามารถใช้สิทธิ์เคลมค่ารักษาพยาบาล ในกรณีเข้ารับการรักษาทางจิตเวชได้ (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละกรมธรรม์) ไม่ว่าจะเป็นโรคเครียด โรคซึมเศร้า หรืออาการ Burnout ฯลฯ ได้ เนื่องจากเป็นอาการที่มีความเสี่ยงสูง ยกเว้นก็แต่สำหรับคนทำงานที่มีสิทธิ์ประกันสังคมจากรัฐบาล ได้มีการประกาศออกมาว่า ผู้ที่ป่วยเป็นโรคทางจิตเวช สามารถใช้สิทธิ์ได้ ตามนี้เลย

📌 ใช้สิทธิ์ประกันสังคมสำหรับเข้ารับการรักษากับจิตแพทย์ได้

แน่นอนว่าคนทำงานส่วนใหญ่มีสิทธิประกันสังคมอยู่กับตัวตามกฏหมาย ดังนั้น หากคุณเกิดอาการ Burnout ขึ้นมา แล้วต้องการขอรับการรักษาจากจิตแพทย์เมื่อใด คุณก็สามารถใช้สิทธิเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่กำหนดไว้ในระบบประกันสังคม ซึ่งได้มีการระบุเอาไว้อย่างชัดเจนว่า สามารถเข้าถึงการรักษาและรับยาได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

เพื่อความชัวร์ คุณสามารถเช็กสิทธิ์ประกันสังคมที่คุณมีได้ที่ สายด่วนประกันสังคม 1506

📌 ลูกค้าประกันซันเดย์ สามารถรับสิทธิ์ส่วนลดค่าปรึกษากับนักจิตบำบัดผ่านทางออนไลน์ได้

พิเศษสำหรับลูกค้าประกันสุขภาพซันเดย์ หากคุณต้องการความช่วยเหลือจากนักจิตบำบัด และต้องการความสะดวกในการขอคำปรึกษาโดยไม่อยากเดินทางไปที่ รพ. ด้วยตัวเองล่ะก็ ลูกค้าประกันซันเดย์ ยังสามารถกดขอรับสิทธิ์ส่วนลด 10% จากซันเดย์ พริวิลเลจ โปรแกรม สำหรับใช้บริการของ iStrong ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับขอคำปรึกษาจากจิตแพทย์ และนักจิตบำบัด ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ง่ายๆ ที่นี่ 

หรือกดรับสิทธิ์ส่วนลดได้ผ่านซูเปอร์แอปฯ Sunday Service ทั้งบน iOS และ Android

ซันเดย์หวังว่า ทั้งหมดนี้จะเป็นการเพิ่มทางเลือกที่สามารถช่วย ให้อาการ Burnout ของคุณดีขึ้นt และมีจิตใจที่พร้อมก้าวไปข้างหน้าได้อย่างแข็งแกร่งต่อไป

ข้อมูลอ้างอิง [1] [2]