hero-image

คุยกับ ซินดี้ กัว ซีอีโอของซันเดย์ ในงาน Women in Technology 2021 by AWS “สตรี”ผู้สร้างบทบาทในธุรกิจเทคโนโลยียุคใหม่

สิทธิสตรี และความหลากหลายทางเพศ (Diversity) ถือเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญที่หลายๆ องค์กรต่างผลักดันกันอย่างจริงจังมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะนี่คือหนึ่งในปัจจัยที่สร้างประโยชน์ให้กับองค์กรได้มากมายทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มศักยภาพในการตัดสินใจด้านธุรกิจ กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ภายในทีม หรือเป็นสิ่งที่ช่วยดึงดูดและรักษาบุคลากรเก่งๆ เอาไว้กับองค์กรได้ยาวนานขึ้นมากกว่าเดิม

ซึ่งในโอกาสของ “วันสตรีสากล” (International Women’s Day) ที่ผ่านไปเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2564 นี้ เป็นวันที่ทั่วโลกต่างแสดงความนับถือต่อผู้หญิงที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม ซันเดย์ ในฐานะขององค์กรยุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับทั้งสิทธิสตรีและความหลากหลายทางเพศ จึงได้นำเอาบทสัมภาษณ์ของคุณ “ซินดี้ กัว” (ที่มา AWS) ซีอีโอ และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทซันเดย์ อินส์ จำกัด มาเรียบเรียงเพื่อถ่ายทอดวิสัยทัศน์ของการบริหารองค์กรในยุคใหม่อย่างซันเดย์ให้ทุกคนได้ทราบกัน

เราควรทำอย่างไรเพื่อส่งเสริมให้ผู้หญิงเลือกพิจารณาอาชีพด้านเทคโนโลยีมากขึ้น?

ทุกวันนี้ “ความหลากหลายทางเพศ” ควรเป็นสิ่งที่ทุกบริษัทควรให้ความสำคัญและถูกปลูกฝังลงไปในดีเอ็นเอขององค์กร จากประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้เราค้นพบว่า การสร้างทีมทางด้านเทคโนโลยีและดาต้าให้เป็นทีมที่มีความหลากหลายทางเพศนั้นเป็นเรื่องที่ยาก เนื่องจากเป็นสายงานที่มีผู้หญิงทำงานน้อย ดังนั้นการที่รับเด็กที่จบใหม่และเริ่มสอนพวกเขาหรือเธอตั้งแต่แรกเริ่ม จะส่งผลให้เกิดการเรียนรู้และเติบโตไปพร้อมกับองค์กร ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มความหลากหลายทางเพศได้อย่างมาก 

เราพบว่าธุรกิจในยุคปัจจุบันจำเป็นจะต้องรวบรวมคนทำงานที่มีศักยภาพ โดยไม่คำนึงถึงข้อจำกัดทางเพศใดๆ ยิ่งในโลกแห่งธุรกิจและเทคโนโลยีที่มีความซับซ้อนสูง คนส่วนใหญ่มักจะมองว่าเป็นโลกของผู้ชาย แต่หากเราลองค้นหาให้ลึกลงไปก็จะพบว่า มีคนทำงานเพศหญิงอีกมากมายที่ล้วนแล้วแต่มีความสามารถ บางคนอาจเก่งกาจเฉพาะด้าน หรือบางคนก็อาจมีคุณสมบัติในการเป็นเจ้าของกิจการ เพียงแต่ในความคิดของคนส่วนใหญ่แล้วผู้คนมักจะคิดว่าผู้หญิงนั้นไม่เหมาะที่จะเป็นผู้นำขององค์กร ยังไม่รวมถึงโอกาสในการระดมทุนที่ผู้ประกอบการหญิงจะมีความสำเร็จน้อยกว่าผู้ประกอบการชายอีกด้วย

เพื่อการนั้น ตัวฉันเองจึงอยากจะเป็นตัวอย่างของนักธุรกิจหญิงที่สามารถยืนอยู่ในโลกแห่งธุรกิจด้านเทคโนโลยีแห่งนี้ได้อย่างเต็มภาคภูมิ เพื่อเป็นทั้งผู้ที่ช่วยสร้างโอกาส และมอบกำลังใจให้กับเหล่าผู้หญิงทุกคนได้รับรู้ว่า ผู้หญิงอย่างเราก็พร้อมที่จะออกก้าวเดินไปในเส้นทางแห่งอนาคตนี้ได้ไม่ต่างกัน

คุณอยากจะพูดอะไรกับผู้หญิงคนอื่นๆ ที่มุ่งหวังในการเป็นผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยี?

ฉันเชื่อมั่นและให้ความเคารพคนที่กล้าลุกขึ้นมาเริ่มต้นสร้างธุรกิจของตนเอง แม้ผลลัพธ์ที่ได้จะไม่ประสบความสำเร็จแต่ก็ยังดีกว่าปล่อยโอกาสไปโดยไม่ทำอะไรเลย นอกจากนั้นฉันยังเชื่อด้วยว่าผู้หญิงทุกคนมีโอกาสเท่ากับผู้ชายที่จะมีส่วนร่วมในองค์กรไม่ว่าจะเป็นในฐานะของคนทำงาน หรือในฐานะของผู้นำระดับสูง เพราะการสร้างและออกแบบทีมงานที่มีความหลากหลายทั้งทางเชื้อชาติและเพศสภาพ จะสามารถผลักดันให้เกิดการทำงานเป็นทีมได้อย่างลงตัว ส่งผลให้การตัดสินใจต่างๆ เกิดการเรียนรู้ไปพร้อมกันและทำให้สถานที่ทำงานเป็นที่ที่เปิดกว้างทางแก่คนทุกคน ทำให้สามารถเรียนรู้และสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้

Cindy Kua, CEO & Co-Founder of Sunday.
Cindy Kua, CEO & Co-Founder of Sunday

ในฐานะที่คุณเป็นผู้บริหาร คุณมีวิธีที่ดีที่สุดในการส่งเสริมและให้ความสำคัญกับผู้หญิงในองค์กรของคุณอย่างไร?

การส่งเสริมให้องค์กรอย่างซันเดย์มีความหลากหลายทางเพศ เป็นสิ่งที่เราโฟกัสและยึดมั่นอยู่เสมอ ตั้งแต่ขั้นตอนการคัดเลือกผู้สมัครงานที่มีแนวความคิดสอดคล้องกับวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งต้องเป็นผู้ที่มีแนวคิดในการยอมรับความหลากหลายของเพศสภาพและเชื้อชาติ นอกจากนั้นเรายังออกแบบสภาพแวดล้อมในการทำงานที่มีความยืดหยุ่น ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้กับพนักงานหญิงสามารถจัดการงานที่ตนเองได้รับมอบหมาย ไปพร้อมกับรักษาความสมดุลให้กับบทบาทนอกเหนือจากหน้าที่การงานได้เป็นอย่างดี 

นอกจากนั้นในองค์กรของฉันยังเปิดรับผู้ที่พึ่งสำเร็จการศึกษาซึ่งเป็นกลุ่มผู้หญิงรุ่นใหม่ เพื่อให้การดูแลและมอบประสบการณ์ทำงานภายในองค์กรด้านเทคโนโลยีอย่างเต็มที่ ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญที่จะต่อยอดและพัฒนาศักยภาพของผู้หญิงภายในองค์กรของเราได้ในอนาคต

และนี่ก็คือหนึ่งในวิสัยทัศน์ด้านสิทธิสตรีและความหลากหลายทางเพศที่คุณ ซินดี้ กัว ซีอีโอของซันเดย์ได้กล่าวไว้ เราหวังว่านับจากนี้ต่อไปในอนาคต การมอบสิทธิ โอกาส รวมถึงการให้ความเคารพความแตกต่างระหว่างกันเช่นนี้จะถูกฝังลงไปในรากฐานของทุกๆ องค์กร ซึ่งนอกจากจะช่วยยกระดับสิ่งแวดล้อมในการทำงานให้ได้ประสิทธิภาพยิ่งขึ้นแล้ว ยังส่งผลทางอ้อมในการสร้างให้สังคมนี้น่าอยู่มากขึ้นกว่าเดิม

อะไรที่ทำให้ CEO คนนึงไม่เคยหยุดที่จะเดินต่อ
– What is pushing one CEO to keep moving forward?