ผู้ชายทำใจ! เบี้ยประกันรถยนต์ผู้หญิงถูกกว่ารู้ยัง

“คันนี้ผู้หญิงขับแน่ๆ” คำแซวเรื่องการขับรถของผู้หญิงทำนองนี้ ที่หลายคนคงเคยได้ยิน ทำให้เราพอเดาได้ว่าคนส่วนใหญ่ยังมองว่าผู้ชายมีแนวโน้มขับรถดีกว่าผู้หญิง แต่เชื่อหรือไม่ หลักฐานจากผลวิจัยของสถาบันต่างๆ กลับแสดงออกมาในทิศทางตรงกันข้าม

เริ่มจากการรวบรวมสถิติอุบัติเหตุในประเทศไทย ที่พบว่า 60-70% ของอุบัติเหตุรถยนต์ มักเกิดมาจากผู้ขับขี่ที่เป็นเพศชาย ไปจนถึงผลวิจัยจากกระทรวงคมนาคมของสหรัฐอเมริกา ที่เผยสถิติอุบัติเหตุรถยนต์ ระหว่างปี 2543 – 2552 ว่าผู้ชายมีความถี่ของการประสบอุบัติเหตุมากกว่าผู้หญิงถึง 18 ล้านครั้ง! และเกิดอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิตมากกว่าผู้หญิงถึง 2.5 เท่า ตามข้อมูลจากสถาบันประกันความปลอดภัยบนทางหลวงของสหรัฐอเมริกา (IIHS) แม้สาเหตุหนึ่งที่ทำให้สถิติอุบัติเหตุของฝ่ายชายสูงกว่า เกิดจากจำนวนผู้ขับรถยนต์ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย แต่สถิติและผลวิจัยอีกมากมายก็ยังยืนยันถึงระดับความเสี่ยงที่สูงกว่าที่ทำให้ค่าเบี้ยประกันของผู้ชายแพงกว่าผู้หญิงอยู่ดี ซึ่งเราได้รวบรวมและแบ่งเป็นหัวข้อง่ายๆ ได้ทั้งหมด ดังนี้

ความระมัดระวัง:

ผู้ชายมีสถิติการขับรถโดยเฉลี่ยเร็วกว่า ซึ่งนอกจากจะทำให้มีความเสี่ยงมากขึ้น ยังส่งผลให้มีเปอร์เซ็นต์โดนใบสั่งมากกว่า ในขณะที่เพศหญิงมีโอกาสที่จะมีเด็กๆ หรือลูกนั่งอยู่ในรถด้วยกันมากกว่าเพศชาย เป็นเหตุให้มีนิสัยขับขี่ที่ระมัดระวัง และพยายามหลีกเลี่ยงความเสี่ยงมากกว่า

ประสาทสัมผัส:

ผลวิจัยพบว่าผู้หญิงมักหูดีกว่าผู้ชาย คือ ได้ยินเสียงชัดเจนมากถึง 2,000 Hz ซึ่งอาจเกิดจากพันธุกรรมเพศแม่ที่ถูกสร้างขึ้นมาให้ได้ยินเสียงเด็กร้องไห้ได้ง่ายกว่า และด้วยไลฟ์สไตล์ที่ต่างกัน ทำให้ผู้ชายมีโอกาสหูตึงได้เร็วกว่าผู้หญิงถึง 5 เท่าครึ่ง (จากการศึกษาของมหาวิทยาลัย Johns Hopkins)

การปฏิบัติตามกฎจราจร:

แบ่งเป็นข้อย่อยได้ดังนี้

คาดเข็มขัด – ผู้หญิงมีสถิติการคาดเข็มขัดมากกว่าผู้ชายถึง 27%

ใบขับขี่หมดอายุ – ผู้ชายมีโอกาสขับรถในขณะที่ใบขับขี่หมดอายุมากกว่าผู้หญิงถึง 2 เท่า

เมาแล้วขับ – ตามสถิติของสหรัฐอเมริกาพบว่า จำนวนผู้ที่โดนจับเพราะเมาแล้วขับ เป็นผู้ชายทั้งหมด 536,202 คน ส่วนผู้หญิงมีเพียง 174,149 คนเท่านั้น ทำให้เพศชายมีความเสี่ยงของการเมาแล้วขับสูงกว่า ค่าเบี้ยประกันจึงสูงขึ้นตามตัว

อ่านมาถึงจุดนี้ ผู้ชายก็อย่าเพิ่งน้อยใจไป เพราะยังมีอีกหลายปัจจัยที่สามารถช่วยให้ค่าเบี้ยประกันถูกลงเช่นกัน ไม่ว่าการระบุผู้ขับขี่และปัจจัยอื่นๆ นอกจากนี้ ประกันบางรายยังใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการวิเคราะห์และคำนวณราคาเบี้ยประกัน ทำให้ราคาเบี้ยประกันสะท้อนความเสี่ยงจริงๆ ของคุณ คุณจึงไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงคนอื่นและไม่ต้องจ่ายแพงโดยไม่จำเป็น ทั้งยังให้คุณเลือกปรับเปลี่ยนความคุ้มครองได้ตามใจอีกด้วย เช็คราคาเบี้ยประกันและเลือกปรับเปลี่ยนความคุ้มครองในแบบคุณได้ง่ายๆ ที่ easysunday.com

แผนประกันรถแนะนำ

ประกันรถยนต์ซันเดย์ เกิดเหตุ เคลมง่าย ฉุกเฉินเรียกได้ ผ่านแอปพลิเคชัน


อยากหาอู่ซ่อมที่ได้คุณภาพ? ซันเดย์คัดมาให้แล้วที่นี่

ทำไมประกันรถจากซันเดย์จึงแตกต่าง

  • ราคาเบี้ยประกันที่ถูกลง
    • อันเป็นผลจากเทคโนโลยีประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลความเสี่ยงด้วย Artificial Intelligence (AI) ทำให้เราประเมินความเสี่ยงของคุณได้ใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุด คุณจึงไม่ต้องจ่ายประกันราคาแพงโดยไม่จำเป็น นอกจากนี้ คุณยังปรับเปลี่ยนความคุ้มครองเองได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีประกันเจ้าใดให้คุณทำมาก่อน
  • เคลมออนไลน์ เคลมเร็ว
    • เราผนวกแพล็ตฟอร์มดิจิทัลหลากหลาย รวมอยู่ในซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday ใช้งานง่าย (Google Store คลิกที่นี่) หรือเคลมผ่าน LINE @easysunday ได้ 24 ชั่วโมง
  • บริการรับส่งรถถึงที่ การันตีซ่อมเสร็จใน 7 วัน
    • พร้อมรับประกันอะไหล่ซ่อม 1 ปี