hero-image

ซันเดย์เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ล่าสุด “น้ำไหนใกล้เรา“ (Sunday Flood Prediction) AI ช่วยอัปเดตจุดเสี่ยงน้ำท่วมได้ง่ายๆ คาดการณ์ความเสี่ยงล่วงหน้าได้ 3-7 วัน

สถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบันถือเป็นปัญหาใหญ่ที่ผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยกำลังกังวล เพื่อให้ทุกคนสามารถเตรียมตัวให้พร้อมรับมือกับอุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ซันเดย์จึงได้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ล่าสุด “น้ำไหนใกล้เรา” (Sunday Flood Prediction) ด้วยการนำเอาระบบ AI และ Machine learning มาประมวลผลข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอุทกภัยทั้งหมดมาแสดงผลในรูปแบบที่เข้าใจง่าย เพื่อให้คุณสามารถตรวจสอบสถานการณ์ปัจจุบัน รวมถึงคาดการณ์ความเสี่ยงที่อาจเกิดอุทกภัยได้ล่วงหน้าโดยประมาณ 3-7 วัน

ประเมินความเสี่ยงน้ำท่วมในแต่ละพื้นที่ ได้ถูกต้องแม่นยำมากยิ่งขึ้น เพื่อการเตรียมพร้อมรับมือล่วงหน้าที่มีประสิทธิภาพยิ่งกว่า

ลูกค้าซันเดย์สามารถใช้งานฟีเจอร์ “น้ำไหนใกล้เรา” ได้ผ่านซูเปอร์แอปฯ Sunday Service ได้แล้ววันนี้ 

ดาวน์โหลดที่นี่ iOS และ Android

AI และ Machine learning หัวใจสำคัญของ “น้ำไหนใกล้เรา” (Sunday Flood Prediction)

ฟีเจอร์น้ำไหนใกล้เรา (Sunday Flood Prediction) เป็นระบบตรวจสอบและแจ้งเตือนความเสี่ยงอุทกภัย ที่ซันเดย์ได้ดึงเอาข้อมูลทางภูมิศาสตร์รวมถึงปัจจัยทางน้ำที่เกี่ยวข้องทั้งหมด อาทิ ปริมาณน้ำในเขื่อน จุดวัดระดับน้ำ ปริมาณน้ำฝน พื้นที่รับน้ำฝน อุณหภูมิ ทิศทางลม สภาวะเอลนินโญ่ ลานินญ่า ฯลฯ ซึ่งจะเป็นข้อมูลที่อัปเดตล่าสุดในปัจจุบัน นอกจากนั้นเรายังนำเอาข้อมูลย้อนหลังในช่วง 4-5 ปี ที่ผ่านมาทั้งหมดมาใช้ประมวลผลด้วย AI และ Machine learning เพื่อวิเคราะห์และคาดการณ์ความเสี่ยงในการเกิดอุทกภัยของแต่ละพื้นที่ได้ตามที่ผู้ใช้ต้องการ

“น้ำไหนใกล้เรา” (Sunday Flood Prediction) ทำอะไรได้บ้าง?

– คาดการณ์พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม ด้วยระบบ AI 

เพื่อให้คุณสามารถเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมได้ทันท่วงที คุณสามารถตรวจสอบความเสี่ยงน้ำท่วมในพื้นที่ที่คุณต้องการทราบได้ เพียงระบุจังหวัด อำเภอ และตำบล เท่านี้ ระบบก็จะแสดงจำนวนพื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมในขอบเขตพื้นที่นั้นๆ พร้อมทั้งแจ้งระดับความเสี่ยงล่วงหน้า 3-7 วันให้คุณทราบทันที

– ข้อมูลสถานการณ์น้ำ

คุณสามารถตรวจสอบข้อมูลสถานการณ์น้ำในแต่ละพื้นที่ได้ง่ายๆ จากปัจจัยแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง เช่น ข้อมูลจากสถานีวัดระดับน้ำ ข้อมูลจากประตูระบายน้ำ หรือระดับน้ำจากฝาย เพียงระบุพื้นที่ที่คุณต้องการค้นหา ระบบก็จะแสดงผลข้อมูลระดับน้ำให้คุณทราบ โดยคุณสามารถใช้ข้อมูลนี้เพื่อประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ใกล้คุณ

– ปริมาณน้ำฝนสะสม 24 ชั่วโมงย้อนหลัง

ถ้าฝนตกหนักจนคุณเกิดความกังวล คุณสามารถตรวจสอบปริมาณน้ำฝนจากสถานีวัดระดับน้ำฝนในพื้นที่ที่คุณต้องการได้ เพื่อคาดการณ์ความเสี่ยงที่อาจเกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ใกล้คุณ

– ปริมาณน้ำในเขื่อน

หากคุณอาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับเขื่อน และต้องการความมั่นใจในปริมาณน้ำที่เขื่อนจะรองรับได้ คุณสามารถตรวจสอบระดับน้ำในเขื่อนของพื้นที่ต่างๆ ได้ทั่วประเทศไทย เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับคาดการณ์การระบายน้ำ ที่อาจส่งผลกระทบต่อสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ใกล้เคียงได้

ทั้งนี้ ฟีเจอร์ “น้ำไหนใกล้เรา” จะเดินหน้าพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และเพิ่มความแม่นยำในการวิเคราะห์ โดยทีมนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลจากซันเดย์จะเพิ่มรูปแบบการแจ้งเตือนเมื่อสถานการณ์น้ำจากข้อมูลที่ตั้งของคุณมีการเปลี่ยนแปลงล่วงหน้า นอกจากนั้นซันเดย์ยังได้วางแผนที่จะเปิด API เพื่อให้นักพัฒนาภายนอกสามารถนำระบบการวิเคราะห์ของฟีเจอร์นี้ไปใช้งานได้ในที่อื่นๆ อีกด้วย

ซันเดย์ขอส่งกำลังใจให้ผู้ประสบอุทกภัย และผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงทุกท่าน สามารถผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปได้อย่างปลอดภัยทุกคน