hero-image

รวมร้านเด็ดริมทางให้แวะทานได้เมื่อไปเที่ยวทะเลใต้ หลังโควิดคลี่คลายต้องไปโดน!

เมื่อสถานการณ์โควิดเริ่มจะคลี่คลาย หนึ่งในจุดหมายที่หลายคนน่าจะอยากไปกันก็คงไม่พ้นทะเลทางใต้ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตอย่าง ประจวบ หัวหิน พังงา ภูเก็ต ฯลฯ ที่หลายคนรู้จักกันดี ยิ่งช่วงนี้สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งต่างก็พากันลดราคาจูงใจนักท่องเที่ยวในประเทศกันมากขึ้น ก็ถือเป็นโอกาสสำคัญที่เราจะจัดทริปเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินหน้าได้อีกทางหนึ่ง แน่นอนว่านอกจากชายหาดสวยๆ ที่พักดีๆ แล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างนั่นก็คือของกินต้องอร่อยเด็ดโดนใจ ดังนั้นการแวะ “ร้านเด็ดริมทาง” จึงเป็นเป้าหมายสำคัญที่เราต้องไม่พลาด

ซึ่งในครั้งนี้เราที่ซันเดย์ได้ค้นหาข้อมูลและรวบรวมเอาร้านเจ๋งๆ ที่มีการคัดเลือกมาในเงื่อนไขที่ว่าต้องเป็นร้านอาหารริมทางที่เลือกทานได้สะดวก รสชาติเยี่ยม และหลายร้านที่อยู่ในรายชื่อนี้ก็ได้รับสัญลักษณ์ “บิบ กูร์มองด์” (Bib Gourmand) ของมิชลิน ไกด์ ในปี 2563 ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันได้เป็นอย่างดีว่าร้านอาหารเหล่านี้มีคุณภาพ เข้าถึงได้ง่าย ในราคาที่คุ้มค่า ตามมาดูกันเลยดีกว่าว่ามีร้านไหนบ้าง!

ร้านเด็ดริมทางทะเลใต้

Table of Contents

ปักหมุดร้านเด็ดริมทางในหัวหิน

เริ่มต้นกันที่แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม เดินทางไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนักอย่างอำเภอ “หัวหิน” จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งที่นี่นอกจากจะมีชายหาดยอดนิยมให้เลือกไปสัมผัสหลายแห่งอย่าง ชายหาดหัวหิน ชายหาดเขาตะเกียบ หาดสวนสนประดิพัทธ์ และหาดเขาเต่าแล้ว ยังมีร้านอาหารและคาเฟ่เก๋ๆ ตั้งอยู่ใกล้กับริมหาดและใจกลางตัวเมืองหัวหินให้ได้เลือกทานกันได้หลายร้านอีกด้วย

ร้านบ้านใกล้วัง

ร้านอาหารผสมกับคาเฟ่ริมชายหาดที่มีบรรยากาศน่าสนใจ ด้วยทำเลที่ตั้งอยู่ในบ้านทรงไทยสไตล์วินเทจบนถนนแนบเคหาสน์  ซึ่งที่นี่มีทั้งอาหารไทยสไตล์ฟิวชั่นที่ทันสมัย ผสมกับอาหารแบบคลาสสิกสไตล์ชาววังรวมอยู่ด้วยกัน เมนูเด็ดที่ขอแนะนำเลยก็คือ “ข้าวแช่ชาววังสูตรบ้านใกล้วัง” ที่มีจุดเด่นในตัวข้าวแช่ที่หอมกลิ่นควันเทียนและน้ำลอยดอกมะลิ เมื่อทานพร้อมเครื่องเคียงรสชาติเค็มหวานแสนอร่อยก็ทำให้สดชื่นได้ เหมาะมากสำหรับทานในช่วงเวลาที่อากาศร้อน อย่าลืมปิดท้ายด้วยเบเกอรี่แสนอร่อยอย่างเค้กมะพร้าวที่ห้ามพลาดสั่งมาลิ้มลอง เรียกได้ว่าร้านบ้านใกล้วังแห่งนี้เหมาะสำหรับที่จะพาครอบครัวมาทานอาหารอร่อยๆ ที่ตอบโจทย์ทุกเพศทุกวัยร่วมกัน หรือหากเป็นคู่รักก็สามารถมาใช้เวลานั่งชมวิวชายหาดกันสองคนก็เหมาะสุดๆ

ที่ตั้ง : 11 ถนน แนบเคหาสน์ ตำบลหัวหิน อำเภอหัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ 7711


ร้านอาหารบ้านอิสระ

ร้านอาหารในสไตล์เรือนไม้หลังใหญ่ติดทะเลแห่งนี้ มีครบทั้งบรรยากาศที่ร่มรื่นและรสชาติที่โดดเด่นเหมาะสำหรับพาคุณพ่อคุณแม่มาลิ้มรสชาติซักครั้งหากมาเยือนหัวหิน โดยเฉพาะเมนูตัวเอกอย่าง “ซอสโหระพาจานร้อน” ที่ช่วยดึงรสชาติของอาหารทะเลออกมาได้อย่างที่ไม่มีใครเหมือน ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะที่ร้านนี้คิดค้นขึ้นมาเป็นเจ้าแรกของหัวหิน ซึ่งก็จะมีทั้งเมนูกุ้งแชบ๊วยผัดซอสโหระพา หอยแมลงภู่หรือหอยตลับผัดซอสโหระพา ฯลฯ หรือจะเลือกทานต้มยำดีปลาหมึกที่มีรสจัดจ้านและหาทานได้ยาก เพิ่มความฟินด้วยกุ้งแชบ๊วยเผาใบเตยที่หอมทั้งตัวกุ้งทั้งใบเตยก็ยิ่งแจ๋ว แต่ต้องขอเตือนว่าควรไปจองคิวตั้งแต่ก่อนมื้ออาหาร จะได้ไม่ต้องทนหิวนานเกินไปกว่าจะได้โต๊ะนะ

ที่ตั้ง : 7 ถ.แนบเคหาสน์ ต.หัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 77110


ร้านอาหารหัวหินโกทิ

นี่คือหนึ่งในร้านชื่อดังที่อยู่คู่กับหัวหินมามากว่า 50 ปี ด้วยทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้กับตลาดโต้รุ่งใจกลางเมืองหัวหิน บวกกับรสชาติการปรุงอาหารทะเลที่อร่อยเป็นที่เลื่องลือ ทำให้ร้านโกทิแห่งนี้เป็นเป้าหมายอันดับต้นๆ ในการมาลิ้มชิมรสของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่มาเยือนเลยทีเดียว โดยมีเมนูเด็ดชูโรงของร้านคือ ห่อหมกทะเล ปลาหมึกผัดขี้เมา ออส่วน ปลาจะละเม็ดทอด ปลาแดงทอดน้ำปลา ฯลฯ โดยเฉพาะแก๊งค์เพื่อนหนุ่มๆ สาวๆ ถ้าเดินท่องราตรีหัวหินจนท้องหิวแล้ว ร้านนี้น่าจะเป็นเป้าหมายในการเติมพลังให้ลุยต่อได้เป็นอย่างดี เพราะค่ำคืนนี้ยังอีกยาวไกลใช่ไหมล่ะ

ที่ตั้ง : 61/1 ซอยหัวหิน57 ถนน ซอย เดชานุชิต ตำบลหัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ 77110


ปักหมุดร้านเด็ดริมทางในพังงา

ขยับลงใต้มาไกลกันอีกนิดกับ “จังหวัดพังงา” ซึ่งเป็นจังหวัดติดชายฝั่งทะเลอันดามันที่มีความสวยงาม มีหมู่เกาะที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลกอย่างเขาตะปู อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เกาะปันหยีที่เป็นชุมชนกลางทะเลที่โดดเด่นไม่เหมือนเหมือนใคร หรือกระทั่งจุดชมวิวอย่างเสม็ดนางชี ฯลฯ เรียกได้ว่าเป็นจังหวัดที่เต็มไปด้วยความงดงามของธรรมชาติทะเลใต้แบบจัดเต็ม แถมยังมีร้านอาหารเด็ดริมทางที่ติดอันดับ บิบ กูร์มองด์ (Bib Gourmand) จากมิชลินสตาร์ ซึ่งการันตีได้ว่าเป็นร้านมีทั้งความอร่อยและราคาสมเหตุสมผลให้ลิ้มลอง

ครัวหลวงเทน

ได้รับสัญลักษณ์ “บิบ กูร์มองด์” (Bib Gourmand) ของมิชลิน ไกด์ ปี 2563
การันตีว่าร้านนี้อาหารอร่อยและราคาสมเหตุสมผล

เริ่มต้นด้วยร้านอาหารปักษ์ใต้รสเด็ดที่ตั้งอยู่บนถนนเพชรเกษมมุ่งหน้าทางไปเขาหลัก โดยร้านนี้จะเน้นหนักไปที่การปรุงอาหารจากวัตถุดิบพื้นเมืองหาทานได้ยาก เหมาะสำหรับการพาครอบครัวหรือเพื่อนๆ ที่เป็นนักชิมสายหลักที่อยากลิ้มรสชาติความเป็นปักษ์ใต้แบบจัดจ้านไปนั่งทาน โดยมีทั้งเมนูประจำวันที่เปลี่ยนแปลงไปตามของสดที่เจ้าของร้านสรรหามาได้ ไม่ว่าจะเป็น แกงส้มปลากดใส่ลูกมุด (ลูกมุดจะหน้าตาคล้ายกับมะม่วง แต่รสออกเปรี้ยวและมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว) ไก่บ้านต้มขมิ้น หมูผัดเคยเค็มที่ร้านหมักเคยด้วยตนเอง หรือจะเลือกเมนูที่เผ็ดร้อนน้อยลงหน่อยอย่างปลาซิวทอดขมิ้นที่กรอบๆ หอมๆ ก็ไม่ควรพลาดเช่นกัน

ที่ตั้ง : 160 หมู่ 2 ตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า พังงา 82190


ครัวน้องตะกั่วป่า

ได้รับสัญลักษณ์ “บิบ กูร์มองด์” (Bib Gourmand) ของมิชลิน ไกด์ ปี 2563
การันตีว่าร้านนี้อาหารอร่อยและราคาสมเหตุสมผล

เป็นร้านอาหารสไตล์พื้นบ้านที่ตั้งอยู่ในอำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงามานานกว่า 20 ปีแล้ว แม้จะเป็นร้านเล็กๆ ที่ดูไม่โดดเด่น แต่ก็ใส่ใจทั้งเรื่องอาหารและวัตถุดิบที่เจ้าของร้านคัดสรรจากตลาดในพื้นที่ด้วยตนเอง จนได้รับการอุดหนุนจากลูกค้าในพื้นที่เสมอมา โดยเมนูที่ไม่ควรพลาดหากมีโอกาสได้มาเยือนร้านนี้ก็คือ กุ้งผัดเผ็ดสะตอ ต้มยำกุ้ง ปูนิ่มทอดกระเทียม และเมนูอาหารทะเลอื่นๆ ถือเป็นร้านที่เหมาะมากสำหรับพาทุกคนในครอบครัวมาแวะทานเป็นมื้อเที่ยงแสนอร่อย  ก่อนที่จะขับรถไปเที่ยวกันต่อให้เต็มที่ในช่วงบ่าย

ที่ตั้ง : 132/8 ถ.เพชรเกษม ตำบล บางนายสี อำเภอตะกั่วป่า พังงา 82110


ร้านกอบโภชนา

ได้รับสัญลักษณ์ “บิบ กูร์มองด์” (Bib Gourmand) ของมิชลิน ไกด์ ปี 2563
การันตีว่าร้านนี้อาหารอร่อยและราคาสมเหตุสมผล

อีกหนึ่งร้านที่เก่าแก่ตั้งอยู่ในตำบลท้ายเหมือง จังหวัดพังงา (เปิดอยู่ภายในปั้ม PT)  มานานกว่า 20 ปี โดยเป็นร้านอาหารสไตล์บ้านๆ ที่มีบรรยากาศเรียบง่าย แต่รสชาติเด็ดขาดการันตีด้วยรางวัลจากมิชลินสตาร์ ด้วยฝีมือการปรุงที่เป็นเอกลักษณ์ของพ่อครัวประจำร้าน มีเมนูเด็ดคือ ฉู่ฉี่กะหรี่กุ้ง คั่วกลิ้งหมูสับ ฯลฯ ที่สำคัญก็คือราคาไม่แพงจนเกินไป เหมาะมากสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสความเผ็ดร้อนของอาหารใต้ต้นตำรับอย่างเต็มที่ แต่หากใครที่ไม่ชอบทานเผ็ดก็สามารถเลี่ยงไปสั่งเมนูอื่นที่อร่อยไม่แพ้กันได้

ที่ตั้ง : หมู่ 7 58/2, ตำบล ท้ายเหมือง อำเภอ ท้ายเหมือง พังงา 82120

ขอบคุณข้อมูลจาก มิชลินไกด์ ประเทศไทย 2020


ปักหมุดร้านเด็ดริมทางในภูเก็ต

ภูเก็ต ถือเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ทั้งในรูปแบบของชุมชุนที่อยู่อาศัยเก่าแก่ วิถีชีวิตการค้าขายทางทะเล ผสมผสานกับการที่เป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่เต็มไปด้วยรีสอร์ทและโรงแรมมีระดับ เมื่อบวกกับรูปแบบการเดินทางแสนสะดวกด้วยสนามบินภูเก็ตที่พร้อมให้บริการ ก็ทำให้จังหวัดนี้ตอบโจทย์ได้ทั้งการพักผ่อนหย่อนใจ และการเป็นศูนย์รวมของอร่อยริมทางจากฝีมือของร้านค้าในชุมชนนั่นเอง

โกเบนซ์ข้าวต้มแห้งภูเก็ต

ได้รับสัญลักษณ์ “บิบ กูร์มองด์” (Bib Gourmand) ของมิชลิน ไกด์ ปี 2563
การันตีว่าร้านนี้อาหารอร่อยและราคาสมเหตุสมผล

บอกเลยว่าใครที่เกิดท้องหิวขึ้นมายามค่ำคืนนี่คือสถานที่แรกที่ต้องนึกถึง เพราะนี่คือร้านข้าวต้มแห้งสูตรโบราณที่ให้บริการลูกค้ามานานกว่า 20 ปี ด้วยเมนูหลักอย่างข้าวต้มแห้งหนักเครื่อง โดยมีทั้ง หมูกรอก หมูสับ กระดูกหมู เครื่องใน ฯลฯ และกระเทียมเจียวแสนอร่อย เสิร์ฟพร้อมน้ำซุปรสจัดจ้านด้วยพริกไทย หากใครไม่อยากทานข้าวจะเลือกทานเป็นเกาเหลาหรือก๋วยจั๊บก็ทำได้ ทีนี้พออิ่มท้องแล้วจะชวนก๊วนไปนั่งสังสรรค์ต่อที่ไหนก็ไหว

ที่ตั้ง : ถนน กระบี่ ตำบลตลาดเหนือ อำเภอเมืองภูเก็ต ภูเก็ต 83000


ร้านจัดจ้าน โดยโกแดง

ได้รับสัญลักษณ์ “บิบ กูร์มองด์” (Bib Gourmand) ของมิชลิน ไกด์ ปี 2563
การันตีว่าร้านนี้อาหารอร่อยและราคาสมเหตุสมผล

แม้จะเป็นร้านอาหารตามสั่งเล็กๆ แต่ก็มีเมนูเด็ดที่หลายคนต้องมาทานซ้ำอยู่ตลอด เพราะร้านนี้มีเอกลักษณ์ของเมนูอาหารที่มีรสชาติจัดจ้านถึงใจ ด้วยฝีมือปรุงจากเจ้าของร้านที่เป็นอดีตเชฟโรงแรมมาก่อน สำหรับเมนูเด็ดนั้นมีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น แกงคั่วปูใบชะพลู กุ้งทอดกระเทียมพริกไทยสด ผัดผักบุ้งกุ้งเสียบ ปลาหรือหมูทอดกระเทียมพริกไทย สะตอผัดกะปิกุ้ง ฯลฯ นี่จึงเป็นหนึ่งในร้านที่ถ้ามีโอกาสต้องพาเพื่อนๆ หรือครอบครัวไปลองทานเป็นมื้อเที่ยงซักครั้ง

ที่ตั้ง : 9, 3 ถนน ศักดิเดชน์ ตำบลตลาดเหนือ อำเภอเมืองภูเก็ต ภูเก็ต 83000


ร้านหมี่ต้นโพธิ์ (สาขาวงเวียนหอนาฬิกา)

ได้รับสัญลักษณ์ “บิบ กูร์มองด์” (Bib Gourmand) ของมิชลิน ไกด์ ปี 2563
การันตีว่าร้านนี้อาหารอร่อยและราคาสมเหตุสมผล

หมี่ต้นโพธิ์ ถือเป็นอีกร้านเก่าแก่ที่มีสูตรลับของเมนูหมี่ฮกเกี้ยนที่ไม่เหมือนใครในภูเก็ต ด้วยความหนึบของเส้นหมี่สีเหลืองกลมไซส์ใหญ่ ใส่เนื้อสัตว์ทะเลและหอยต่างๆ อย่างปลา ปลาหมึก กุ้ง และหอยนางรม บวกกับไข่และผักต่างๆ ผัดเป็นน้ำขลุกขลิกสูตรลับเฉพาะให้รสชาติเข้มข้น โรยปิดหน้าด้วยแคปหมูกรอบๆ ช่วยเพิ่มรสสัมผัสให้หลากหลายยิ่งขึ้น และต้องไม่ลืมที่จะสั่งมาทานพร้อมเมนูเครื่องเคียงยอดนิยมของร้านอย่างหมูสะเต๊ะมาคู่กันด้วย ร้านนี้เหมาะสำหรับพาเด็กๆ มานั่งทานมาก เพราะมีอาหารที่รสชาติอร่อยและไม่จัดจ้านจนเกินไปนัก ถือเป็นอีกหนึ่งความอร่อยที่เอาไว้ปิดท้ายทริปก่อนเดินทางกลับบ้านได้เป็นอย่างดี

ที่ตั้ง : 214, 7-8 ถนน ภูเก็ต ตำบล ตลาดใหญ่ Muang, ภูเก็ต 83000

ขอบคุณข้อมูลจาก มิชลินไกด์ ประเทศไทย 2020


ทั้งหมดนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของร้านเด็ดที่เราแนะนำให้คุณได้ทราบกันในครั้งนี้ สำหรับใครที่กำลังวางแผนขับรถไปท่องเที่ยวทะเลภาคใต้ด้วยตนเอง นอกจากรายชื่อของร้าน ชายหาดที่ต้องแวะ โรงแรมที่ต้องพักแล้วเราขอแนะนำอีกอย่างที่สำคัญนั่นก็คือ “ประกันรถยนต์ซันเดย์” ที่จะช่วยให้คุณสบายใจไม่ว่าจะขับรถไปไหน เคลมก็ง่าย ฉุกเฉินเมื่อไหร่ก็เรียกให้ช่วยเหลือได้เสมอ

และในครั้งหน้าถ้ามีโอกาส เราจะแนะนำร้านเด็ดในสไตล์ไหนที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณในภูมิภาคอื่นๆ มาให้ได้ทราบกันอีกมาก รอติดตามกันได้เลย!

ประกัน sunday, ประกันรถยนต์, ประกันซันเดย์
ประกันรถยนต์ซันเดย์ เกิดเหตุ เคลมง่าย ฉุกเฉินเรียกได้ ผ่านแอปพลิเคชัน
อยากหาอู่ซ่อมที่ได้คุณภาพ? ซันเดย์คัดมาให้แล้วที่นี่