เที่ยว Norway กับ dtac และ Sunday

ยินดีต้อนรับสู่รีวิว Go!Graph Season 4 สุดโหด โร้ดทริปกันยาว 1 เดือนครึ่งอีกครั้ง นั่งรถไฟสู่แสงเหนือจากรัสเซีย – ฟินแลนด์ – สวีเดน จนมาถึงนอร์เวย์ รอบนี้เรามาลุยกันที่นอร์เวย์กัน

ขับรถเที่ยวในนอร์เวย์ – Norway Road Trip

การขับรถในต่างประเทศนั้นไม่ยากค่ะ เริ่มจากในไทย เราต้องไปทำ “ใบขับขี่สากล”

อ่านวิธีการทำใบขับขี่สากลได้ >> https://goo.gl/xkfhH3

ใบขับขี่สากลทำง่ายมาก ถ้ามีใบขับขี่อยู่แล้ว ยื่นเอกสารรัวๆ ไม่ต้องสอบอะไรทั้งนั้น ให้มอเตอร์ไซค์ไปทำให้ยังได้ แค่นี้ก็จะได้เอกสารใบขับขี่สากลมาแล้วจบ !

เช่ารถ ในนอร์เวย์

พวกเราเดินทางทั้งหมด 5 คน ดังนั้นเช่ารถ 1 คันได้พอดี ส่วนใหญ่ศูนย์เช่ารถมักจะอยู่ตามสนามบินหรือ นอกเมืองออกมาหน่อย วิธีคือ เรียก Uber แล้วนั่งไปเอารถ และขับกลับมาในเมืองเพื่อมาขนสัมภาระอีกรอบ (ให้เพื่อนเฝ้าไว้) จบ

  • * เราเช่ายี่ห้อ Sixt สามารถจ่ายบัตรเครดิตได้ คืนที่อีกจุดได้ ดังนั้นก็ขับรถได้สบายเลย ตอนไปเช่าต้องโชว์ใบขับขี่สากลด้วยนะ
  • * การขับรถในนอร์เวย์ พวงมาลัยอยู่ด้านซ้าย จะตรงข้ามกับบ้านเรา การขับก็ชิดตรงข้ามกับบ้านเรา ดังนั้นช่วงแรกๆ ยังไม่ชิน ก็ขับช้าๆ ปลอดภัยกันค่ะ

ทำ VISA นอร์เวย์

เรื่องใหญ่สุดของทริปยุโรปเสมอ คือ การทำวีซ่า เราทำวีซ่านอร์เวย์เช่นกัน จากประสบการณ์รู้สึกว่าขอไม่ยากมากนัก สามารถ

  • อ่านรีวิวการทำวีซ่าแบบละเอียดสุดๆ ได้ที่ > https://pantip.com/topic/32610506
  • ศูนย์รับยื่นวีซ่า ติดต่อที่ VFS Global เบอร์ไทร +66 2 460 7062 ระหว่างเวลา 08:00-12:00 ถึง 13.00-16:30 น. เฉพาะวันจันทร์-วันศุกร์ เท่านั้น (ยกเว้นวันหยุด)

เน็ตต้องพร้อม Roaming Norway

เรื่องสำคัญที่สุดที่พลาดไม่ได้ ทั้งทริป บอกเลยว่า อินเตอร์เน็ต สำคัญมากก และใช้เยอะมาก ตั้งแต่ google maps ไว้ดูทาง ไปจนถึง อัพรูปลงโซเชียล ดังนั้นขาดไม่ได้จริงๆ

เรียกว่าคุ้มหนักมาก เพราะพวกประเทศในเอเชีย หรือ ที่ไม่ต้องขอวีซ่า ได้ประกันสวยๆ เลย บอกเลยว่าพวก ซิมต่างประเทศ ราคาพอๆ กันหมด แต่ตอนนี้ซื้อซิม GO! อินเตอร์ จากดีแทค ได้แถมประกันเดินทางด้วยเหมาะ ใช้ได้จริง คุ้มมาก

Oslo Opera House (Operahuset)

ยกให้เป็นตัวพีคที่สุดของเมือง ด้วยวิวที่สวยมากกกกก และ งานสถาปัตยกรรมที่ล้ำมาก คือใครไม่ได้ชอบฟังเพลงก็มาเดินเล่นสวยๆ ก็ได้ ติดริมทะเล อากาศหนาวๆ หิมะฟูๆ มาดูภาพที่พวกเราไปเดินเล่นมายามเย็น วิวแบบนี้หาที่ไหนในโลกได้ ยอมใจในที่นี่จริงๆ

Jostedalsbreen National Park

เป้าหมายของเราวันนี้คือไปเห็น Blue Gracier และ Blue Icecave ที่ทุกคนชอบเห็นกันตอนไปไอซ์แลนด์ แต่นี่จะเก๋ ชั้นต้องมาเห็นที่ นอร์เวย์ ไม่ซ้ำใคร (และเหมือนเดิม ไม่เคยจะมีคนไทยรีวิวอีกตามเคย)

ทัวร์ของเราคือ ไกด์จะมาเจอตามที่นัดหมาย พาเดินกันยาวๆ ใช้เวลา 6 ชั่วโมงตั้งแต่ต้น – จบ (เร็วช้า และแต่ความดื่มด่ำ และการเดิน) วิวระหว่างทางคือ สวยมากกกกกกกกก สวยแบบชั้นมาทำอะไรที่นี่ และชาตินี้คงมีโอกาสน้อยมากที่จะได้ทำอะไรแบบนี้

ความสนุกคือ เดินบนหิมะ ไกด์จะเดินนำ เพื่อใช้แรงให้น้อยที่สุด เราควรเดินตามรอยเท้าของคนข้างหน้า เพราะถ้าสร้างรองเท้าใหม่คือ เหยียบหิมะลงไปและก้าวขึ้นมา จะออกแรงมาก

บางช่วงที่เป็นพื้นราบไกด์จะสกีไปเล้ยยย แซงโลด ส่วนเราชาวจีน ก็ย่ำกันไปยาวๆ

ปลายทางคือ Blue Ice Cave – Nigardsbreen Gracier ซึ่งสวยมากกกก และนี่เป็นช่วงปลายๆ ของฤดูหนาวแล้ว คือกำลังจะหมด แต่ยังอลังการ และน้ำแข็งเป็นสีฟ้า !!

Blue Ice Cave

ก็คือ ก้อนน้ำแข็งยักษ์ที่เราสามารถมุดเข้าไปข้างใต้ได้ จะเป็นสีฟ้าทั้งหมดตามภาพ รับรองว่าสวยจริง แต่ไม่กว้างมาก น่าจะมีที่อลังการกว่านี้

Information Ice Cave Tour รายละเอียดทัวร์

  • ถ้าสนใจทัวร์แบบเรา สามารถติดต่อผ่านเมล์ marte@jostedalsignatur.no
  • ทัวร์ใช้เวลา 6 ชั่วโมง ให้เตรียมอาหาร และ น้ำไปเอง เหมือนไปเดินป่า ทัวร์มีบริการรองเท้าลุยหิมะให้ (แต่สุดท้ายไม่ได้ใส่เด้อ
  • ราคาทัวร์คนละ 850 nok ประมาณ 4,300 บาท
  • เส้นทางเดินไม่ยาก แต่เดินไกล และใช้พลังหน่อย เพราะว่าหิมะหนามาก ต้องเดินเหยียบและจมลงไปลึก ขาไปจะสนุกๆ แต่ขากลับจะแบบ ชั้นจะต้องกลับบ้าน!! เดินจ้ำเลย

สรุป Norway Road Trip และ Ice Cave ก็ถือเป็นอีกสิ่งที่พีคในทริปนอร์เวย์เช่นกัน รูปสวยมากกก อลังการจนแบบพ่อแม่ต้องภูมิใจ ใครที่มีโอกาส ฝันอยากนอร์เวย์สักครั้ง และอยากลองประสบการณ์แบบนี้ เราแนะนำเลยว่า ทั้งภูเขาตามภาพ เป็นของพวกเราแค่กลุ่มเดียว เราสุดยอดจริงๆ อยากให้ทุกคนลองมาสักครั้ง มันทรมานนะ แต่มันเป็นประสบการณ์ที่ไม่ลืมเลย

ขอบคุณแหล่งที่มา http://www.go-graph.com/2018/03/gographs4-x-dtac-norway-road-trip-oslo-national-park/