5 สิ่งต้องรู้ ทั้งก่อนและหลังเอารถเข้าอู่ซ่อม

5-สิ่งต้องรู้-ทั้งก่อนและหลังเอารถเข้าอู่ซ่อม

หลังจากเกิดเหตุเฉี่ยวชน และได้ใบเคลมจากฝ่ายเซอร์เวย์มาแล้ว ก็ถึงคิวนำรถเข้าซ่อมที่อู่หรือศูนย์บริการ ซึ่งเจ้าของรถส่วนใหญ่คงมีประสบการณ์มาบ้างแล้ว แต่สำหรับมือใหม่เรามีข้อควรรู้ทั้ง 5 ขั้นตอน ก่อนเอารถเข้าอู่ไปฝากไว้ในมือช่าง ดังนี้

สิ่งที่ต้องทำ-ก่อนเอารถเข้าอู่

1. ยื่นเอกสาร นัดซ่อม

จะซ่อมรถแต่ละที ต้องนำรถเข้าอู่ทั้งหมดสองรอบ โดยรอบแรกเป็นรอบยื่นเอกสาร และตรวจสอบสภาพรถ เพื่อให้อู่ทำเรื่องเสนอราคากับทางประกัน โดยใช้เวลาประมาณ 3-5 วัน ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยดี ทางอู่จะโทรมาแจ้ง และนัดซ่อมจริงในรอบถัดไป โดยเอกสารที่ต้องใช้มีทั้งหมด 5 อย่าง คือ บัตรประชาชน, ใบขับขี่, ทะเบียนรถยนต์, กรมธรรม์ประกันภัย ที่สำคัญที่สุด อย่าลืมใบรับรองความเสียหาย หรือ ใบเคลม นั่นเอง


2. เคลียร์ของกองไว้ที่บ้าน ก่อนเอารถเข้าอู่

ก่อนส่งซ่อม เก็บทรัพย์สินของมีค่า เครื่องประดับ พระเครื่อง ตามช่องเก็บของต่างๆให้หมด โดยเฉพาะเอกสารสำคัญส่วนตัว หรือแม้แต่รองเท้า เพราะต่อให้ไม่มีใครขโมย ก็อาจชำรุดหรือหายได้ เช่น ช่างเผลอนำออกจากรถระหว่างทำความสะอาด ดังนั้นเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย เคลียร์รถให้โล่งตั้งแต่ที่บ้านนั่นแหละชัวร์สุด


3. อย่าลืมใบรับรถ

หลังนำรถเข้าซ่อม ทางอู่ต้องให้ “ใบรับรถ” ด้วย เพราะถือเป็นหลักฐานสำคัญที่ยืนยันว่า รถอยู่ในการดูแลของทางเจ้าของอู่แล้ว หากเกิดเหตุใดๆ ทางอู่จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ และควรเช็ครายละเอียดต่างๆในใบว่าถูกต้อง เช่น อาการเสียหรือแผลที่ต้องการซ่อม, เลขไมล์, ปริมาณน้ำมันคงเหลือ, จำนวนวันคร่าวๆที่ต้องทำการซ่อม, รอยตำหนิรอบคัน ถ้าไม่มีต้องระบุให้ชัดเจน ที่สำคัญอย่าลืมนำใบรับรถมาด้วยในวันที่ซ่อมเสร็จ

ซื้อประกันสุขภาพเหมาจ่าย

4. เอารถเข้าอู่แล้วเก็บใบเสร็จให้ดี

วันรับรถ หลังชำระเงิน เก็บใบเสร็จให้ดี เพราะเป็นสิ่งยืนยันการรับประกันงานซ่อมจากทางอู่ ในกรณีพบความไม่เรียบร้อยของการซ่อมในภายหลัง โดยใบเสร็จต้องระบุไว้อย่างละเอียด ว่าทำการซ่อมหรือเปลี่ยนอะไหล่อะไรไปบ้าง


5. เช็ครถก่อนเซ็นรับ

สุดท้าย พนักงานจะพาคุณไปเช็ครถ นอกจากดูในส่วนที่ซ่อมแล้ว รอบคันก็ต้องไม่มีริ้วรอยเสียหายใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมา จากนั้นตรวจของในรถให้ครบ และดูเลขไมล์ด้วยว่าไม่ได้เกินจากเดิมมากไป ถ้าแค่ขับทดสอบประมาณ 20-30 กม.ก็น่าจะเพียงพอแล้ว ถ้าทุกอย่างเรียบร้อย ก็เซ็นรับรถขับกลับบ้านได้เลย


หรือง่ายกว่านั้น เราแนะนำ Sunday ประกันแนวคิดใหม่ ที่ช่วยให้คุณประหยัดเวลาชีวิตได้อีกเยอะ ด้วยบริการรับรถถึงที่ ส่งฟรีถึงอู่ และนำมาคืนให้แบบ Delivery พร้อมการันตีซ่อมเสร็จใน 7 วัน แถมรับประกันอะไหล่ฟรี 1 ปี สนใจลองเช็คราคาด้วยตนเองง่ายๆ ที่ https://retail.easysunday.com/sunday-car-insurance

แนะนำแผนประกันจากซันเดย์

ทำไมประกันรถยนต์จากซันเดย์จึงแตกต่าง

  • ราคาเบี้ยประกันที่ถูกลง
    • ด้วยเทคโนโลยีประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลความเสี่ยงด้วย Artificial Intelligence (AI) ทำให้เราประเมินความเสี่ยงของคุณได้ใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุด คุณจึงไม่ต้องจ่ายค่าประกันราคาแพงโดยไม่จำเป็น นอกจากนี้ คุณยังปรับเปลี่ยนความคุ้มครองเองได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีประกันเจ้าใดให้คุณทำมาก่อน
  • เคลมออนไลน์ เคลมเร็ว
    • เราผนวกแพล็ตฟอร์มดิจิทัลหลากหลาย จะเรียกเคลม แจ้งอุบัติเหตุ เช็คสถานะการเคลม จองคิวรับรถ เช็คสถานะการซ่อม ต่อกรมธรรม์ ทั้งหมดทำได้ง่ายๆ ผ่านมือถือด้วยซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday (ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ที่ App Store และ Google Play Store) หรือเคลมผ่าน LINE @easysunday ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
  • บริการรับส่งรถถึงที่ การันตีซ่อมเสร็จใน 7 วัน
    • พร้อมรับประกันอะไหล่ซ่อม 1 ปี

ซื้อประกันสุขภาพเหมาจ่าย